Bài tập chữa gai cột sống cổ và lưng, Những lưu ý khi đi bộ hoặc tập gym

Dành thời gian mỗi ngày thực hiện những bài tập chữa gai cột sống giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh, đồng thời tăng cường sức khỏe deo dai cho cơ thể. Tùy vào tình trạng bệnh vị trí bị gai cột sống mà sẽ có những bài tập phù hợp riêng.

Những nội dung chính trong bài:

Bài tập gai cột sống

Những bài tập phù hợp rất có lợi cho sức khỏe cột sống

Những bài tập phù hợp rất có lợi cho sức khỏe cột sống

Để giúp tăng cường sức khỏe cho cột sống các chuyên gia đã nghiên cứu ra các bài tập chữa gai cột sống riêng biệt, dựa vào từng vị trí bệnh mà sẽ có những bài tập phù hợp.

Bài tập gai cột sống cổ

Ngoài những biện pháp điều trị được áp dụng, người bệnh nên áp dụng một số các biện pháp hỗ trợ để việc điều trị đạt kết quả nhanh chóng hơn, có thể thử áp dụng một số những động tác tập luyện hay xoa bóp vùng cổ để giúp giảm đau cũng như hạn chế sự nhức mỏi.

Ngay sau đây, hãy dành ra 5 phút và ngồi ngay tại chỗ để tập luyện, xoa bóp cho vùng cột sống cổ, bạn sẽ thực sự cảm thấy thoải mái và cơn đau nhức như bị đánh bay.

Động tác 1

  • Thực hiện tư thế ngồi thật thẳng lưng, hai tay xoa vào nhau cho thật nóng.
  • Vòng hai tay ra sau gáy và xoa bóp nhẹ từ hai bên cổ, gáy trên, gáy dưới và hai bên bả vai
  • Vừa xoa bóp vừa hít thở đều sẽ thấy tình thần thoải mái, vùng cổ rất dễ chịu.

Nguyên tắc của động tác này đó là sử dụng hơi nóng từ lòng bàn tay được tạo ra do quá trình ma sát, khiến cho các mạch máu được giãn nở, tăng khả năng tuần hoàn máu và làm giảm đau ngay tức thì.

Động tác 2

  • Dùng ngón cái nhấn nhẹ dọc các đốt sống cổ từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới khoảng 2 – 3 lần.
  • Tiếp tục dùng hai tay bóp nhẹ hai bên vai gáy và ngửa đầu về phía sau khoảng 3 – 4 lần.

Bài tập chữa gai cột sống cổ này có tác dụng kích thích các chức năng của vùng đốt sống bị hư hại đồng thời giúp các nhóm cơ tại các vị trí bị gai đốt sống cổ được nới lỏng giảm tình trạng đau nhức gây ra cho người bệnh.

Động tác 3

  • Vẫn trong tư thế lưng thật thẳng, hai tay đặt trên đùi. Từ từ ngửa cổ về phía sau rồi lại cúi về phía trước, lặp lại mỗi phía khoảng 10 lần.
  • Sau đó nghiêng đầu sang trái và nghiêng sang phải mỗi bên khoảng 10 lần nữa. Cách này sẽ hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

bài tập này không chỉ áp dụng riêng cho việc điều trị gai đốt sống cổ mà có thể áp dụng với bất kỳ những căn bệnh liên quan đến xương khớp ở vị trí này như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Động tác 4

Bài tập cải thiện sức khỏe đốt sống cổ

Bài tập cải thiện sức khỏe đốt sống cổ

  • Dùng tay trái kéo đầu nghiêng về bên trái, đồng thời dùng lòng bàn tay phải xoa bóp bên cổ phải từ từ ra cả phía gáy, xoa theo hình vòng tròn đến khi cảm thấy bề mặt da nóng râm ran.
  • Tiếp tục dùng tay phải kéo đầu nghiêng sang phải và thực hiện xoa bóp phía cổ trái.

Đây được xem bài tập trị gai cột sống cổ có tác dụng giảm đau tốt nhất. Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp các nhóm cơ ở phần cổ được kéo giãn tối đa, giúp các đốt sống cổ có thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời kết hợp những phương pháp xoa bóp cũng sẽ khiến quá trình lưu thông máu và trao đổi chất được diễn ra nhanh hơn.

Động tác 5

  • Thực hiện xoay cổ và đầu nhìn sang phải rồi lại sang trái mỗi bên 10 lần.
  • Tiếp tục xoay đầu và cổ hình vòng tròn theo chiều kim đồng hồ rồi lại làm ngược lại, mỗi chiều khoảng 10 lần.

Động tác 6

Bài tập này có tác dụng kéo giãn giữa hai đốt sống cổ bị gai, khi đấy áp lực lên vị trí bị gai sẽ được giảm xuống giúp người bệnh làm dịu đi những cơn đau. Để thực hiện bài tập này thì chúng ta cần một người nữa để hỗ trợ

  • Người bệnh nằm xuống trên một mặt phẳng ( sàn nhà hoặc trên giường), tay và chân duỗi thẳng, toàn thân thả lỏng thoải mái.
  • Nhờ người thân sử dụng một chiếc khăn luồn qua vùng xương chẩm sau đầu. Sau đó để người hỗ trợ bạn kéo nhẹ chiếc khăn theo phương cổ đến khi cảm thấy vùng cổ được giãn ra thì dừng lại và giữ 3 phút

Bài tập gai cột sống lưng

Bài tập thể dục cho vùng lưng

Bài tập thể dục cho vùng lưng

Bài tập mở rộng

  • Hai chân dang rộng, đứng thẳng
  • Đặt 2 tay ra phía sau đầu, nâng bụng và nâng ngực lên
  • Giữ trong một vài giây sau đó hạ thấp xuống quả bóng
  • Lặp lại động tác từ 5 – 10 lần

Bài tập gai cột sống giúp co giãn cơ lưng 2 bên

Thực hiện bài tập này thường xuyên sẽ giúp phần cơ gần vùng cột sống được kéo giãn ra từ đó giảm áp lực có thể gây ra cho những vùng này làm dịu đi trông thấy những cơn đau mà bệnh nhân đang phải gánh chịu:

  • Nằm ngửa xuống sàn hoặc có thảm tập thì càng tốt
  • Co 2 chân, đan 2 tay kéo sát 2 gối về phía trước ngực, đồng thời hít vào.
  • Duỗi 2 chân về vị trí ban đầu, sau đó thở ra từ từ

Bài tập kéo giãn cơ bên thân

  • 2 tay đan sau gáy hoặc đặt theo chân
  • Nghiêng 2 chân sang cùng 1 bên
  • Đầu, thân giữ ở tư thế ngửa.
  • Trở về trạng thái ban đầu và đổi bên.

Bài tập di động cột sống

Mục đích của bài tập này đó là nhẹ nhàng tác động đến phần cột sống bị thoái hóa hay bị gai, từ đó giúp chúng thích nghi từ từ với cường độ hoạt động như cũ.

  • 2 tay duỗi thẳng theo thân
  • Ấn lưng sát mặt giường, nhấc mông lên khỏi mặt đất, hít thở ra.
  • Ưỡn lưng lên khỏi mặt giường
  • Thực hiện luân phiên động tác này

Bài tập kéo giãn mặt ngoài đùi

Bài tập này sẽ giúp các nhóm cơ được kéo giãn ra, đồng thời một phần nào đó có tác dụng kích thích sự hoạt động của vùng cột sống đang bị gai được hoạt động nhẹ nhàng.

  • 2 tay đan sau gáy
  • 1 chân duỗi thẳng còn chân kia giơ cao góc 45 độ, khép, xoay về hướng đối diện
  • Giữ mông bên chân giơ cao sát mặt giường

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Những bài tập yoga sẽ có tác dụng ở cả phần cổ và lưng

Những bài tập yoga sẽ có tác dụng ở cả phần cổ và lưng

Thông thường những bài tập yoga cho người gai cột sống sẽ có tác dụng đối với cả vùng cổ và lưng, chính vì thế đối với người có gai xuất hiện ở cả 2 vị trí này có thể thực hiện các bài tập yoga sau đây:

Bài tập yoga tư thế con rắn

Chuẩn bị: Các bạn nên thực hiện bài tập trên mặt phẳng, không bị cong lún, có thảm tập thì càng tốt

Thực hiện:

  • Nằm sấp trên thảm tập, chân và tay duỗi thẳng
  • Kéo hai bàn tay lên đặt úp xuống mặt sàn, ngang với phần ngực
  • Từ từ dùng lực của cánh tay đẩy phần trên của cơ thể lên sao cho cánh tay được duỗi thẳng hết mức( phần mông và chân vẫn để áp vào mặt sàn)
  • Phần đầu cũng ngửa lên cao hết mức có thế và giữ nguyên tư thế trong khoảng thời gian 15 giây sau đó từ từ trở về trạng thái ban đầu

Khi thực hiện bài tập này các bạn sẽ cảm nhận được toàn bộ phần gân cốt xung quanh cột sống được kéo dãn, giúp làm dịu đi những cơn đau và giảm áp lực lên cột sống.

Bài tập yoga tư thế đứa trẻ

Chuẩn bị: Đối với những người mới nên sử dụng thảm tập hoặc vận dụng kê dưới chân để hạn chế những chấn thương

Thực hiện:

  • Ngồi quỳ đầu gối lên thảm tập, mông đặt lên phần gót chân, lưng và phần đầu giữ thẳng, hai cánh tay thả lỏng
  • Giơ hai tay lên cao, lòng bàn tay đặt sát vào nhau
  • Người bệnh từ từ cúi người xuống đến khi hai lòng bàn tay chạm đất
  • Tiếp tục đẩy trượt bàn tay trên thảm tập sao cho cơ thể hạ thấp nhất có thể mà phần mông vẫn đặt trên gót chân
  • Thả lỏng cơ thể và giữ nguyên tư thế trong thời gian 20 phút sau đấy trở lại vị trí ban đầu

Bị gai cột sống có nên đi bộ hoặc tập gym không?

Bị đau cột sống có nên đi bộ hoặc tập gym hay không

Bị đau cột sống có nên đi bộ hoặc tập gym hay không

Bệnh gai cột sống là tình trạng gai xương mọc trên cột sống, vị trí xuất hiện thường ở thắt lưng và vùng cổ. Nguyên nhân hình thành gai là do chấn thương cột sống, viêm khớp hoặc thoái hóa do tuổi tác,… Khi gai xương cọ xát với các mô xung quanh gây nên cảm giác đau nhức cho bệnh nhân, đặc biệt là khi vận động cơn đau sẽ nặng hơn.

Chính bởi điều này mà rất nhiều người cho rằng khi mắc phải căn bệnh gai cột sống thì chúng ta không nên thực hiện những môn thể thao đòi hỏi phải vận động nhiều như đi bộ, tập gym…vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên thực tế có phải như vậy không?

Các bạn phải nhớ rằng việc thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày đúng phương pháp luôn giúp ích rất nhiều cho việc cải thiện tình trạng sức khỏe. Đối với bộ môn đi bộ và tập gym cũng vậy. Nếu các bạn tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia để xây dựng cho bản thân mình một chế độ luyện tập phù hợp thì việc đi bộ và tập gym vô cùng có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân gai cột sống

Tập gym và đi bộ sẽ giúp phần cột sống của người bệnh trở nên linh hoạt hơn, đồng thời kích thích khả năng tuần hoàn máu và trao đổi chất, từ đó giúp tái tạo lại cấu trúc xương khớp.

Kết luận: Bị gai cột sống hoàn toàn có thể đi bộ hoặc tập gym được nếu bạn có một chế độ luyện tập và nghỉ ngơi phù hợp với tình trạng bệnh.

Author: Manh Tuan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *