Bài tập gai cột sống lưng khỏi ngay bạn cần phải GHI NHỚ

Bài tập gai cột sống lưng có rất nhiều nhưng không phải bài tập nào cũng đem lại hiệu quả thực sự cho bệnh nhân, thậm chí có những bài tập nếu không thực hiện đúng cách còn rất dễ gây ra các chấn thương vùng lưng. Bài viết hôm nay xin giới thiệu 7 bài tập gai cột sống lưng hiệu quả, đơn giản bệnh nhân có thể tự thực hiện ở nhà một cách đơn giản và nhẹ nhàng.

7 bài tập gai cột sống lưng hiệu quả nhất

Nếu thực hiện các bài tập này một cách đều đặn, hợp khoa học thì đảm bảo chỉ sau một thời gian ngắn từ 1 – 2 tuần người bệnh sẽ đạt được những hiệu quả nhất định.

Bài tập chân ép sát ngực

Đây là một bài tập dễ thực hiện và cách thực hiện như sau: Người bệnh nằm ngửa, 2 chân song song, cơ thể người thả lỏng, gập chân sao cho gót chân áp sát với bờ hông của người bệnh gai cột sống.

Bài tập chân ép sát ngực cho người bị gai cột sống

Bài tập chân ép sát ngực cho người bị gai cột sống

2 tay đan vào nhau rồi úp chặt vào đầu gối từ từ kéo chân sát về phía ngực sau đó giữ nguyên khoảng 5 giây rồi từ từ hạ xuống,, cứ tập đi tập lại khoảng từ 15 – 20 phút mỗi ngày. trong quá trình tập khi nào kéo chân lên thì hít vào thật sâu, khi nào hạ xuống thì thở ra từ từ. Động tác này có thể thay đổi tập bằng hai cả hai chân

Thực hiện bài tập gai cột sống bằng cách đi bộ nhẹ nhàng

Đi bộ có lợi cho bện nhân bị gai cột sống

Đi bộ có lợi cho bện nhân bị gai cột sống

Bài tập này rất dễ thực hiện và thường được nhiều người lựa chọn làm bài tập gai cột sống hoặc để bổ trợ chữa trị một số căn bệnh khác. Để phục vụ co việc thực hiện bài tập này thì chúng ta cần chú đến vấn đề quần áo sao cho cảm thấy thoài mái nhất và 1 đôi giầy êm phù hợp với bản thân để tránh trường hợp trong quá trình tập sẽ có những chấn thương không đáng có.

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng thì chúng ta bắt đầu rèn luyện bằng cách đi bộ nhẹ nhàng, nên chọn những nơi có môi trường tốt và yên tinh thì càng tốt. Mới đầu thì người bệnh gai cột sống nên đi quãng đường ngắn sau đấy tăng dần khối lượng bài tập gai cột sống này lên bằng cách đi xa hơn.

Bài tập mở rộng

  • Hai chân dang rộng, đứng thẳng
  • Đặt 2 tay ra phía sau đầu, nâng bụng và nâng ngực lên
  • Giữ trong một vài giây sau đó hạ thấp xuống quả bóng
  • Lặp lại động tác từ 5 – 10 lần

Bài tập gai cột sống giúp co giãn cơ lưng 2 bên

Thực hiện bài tập này thường xuyên sẽ giúp phần cơ gần vùng cột sống được kéo giãn ra từ đó giảm áp lực có thể gây ra cho những vùng này làm dịu đi trông thấy những cơn đau mà bệnh nhân đang phải gánh chịu:

  • Nằm xuống thảm
  • Co 2 chân, đan 2 tay kéo sát 2 gối về phía trước ngực, đồng thời hít vào.
  • Duỗi 2 chân về vị trí ban đầu, sau đó thở ra từ từ

Bài tập kéo giãn cơ bên thân

  • 2 tay đan sau gáy hoặc đặt theo chân
  • Nghiêng 2 chân sang cùng 1 bên
  • Đầu, thân giữ ở tư thế ngửa.
  • Trở về trạng thái ban đầu và đổi bên.

Bài tập di động cột sống

Mục đích của bài tập này đó là nhẹ nhàng tác động đến phần cột sống bị thoái hóa hay bị gai, từ đó giúp chúng thích nghi từ từ với cường độ hoạt động như cũ.

  • 2 tay duỗi thẳng theo thân
  • Ấn lưng sát mặt giường, nhấc mông lên khỏi mặt đất, hít thở ra.
  • Ưỡn lưng lên khỏi mặt giường
  • Thực hiện luân phiên động tác này

Bài tập kéo giãn mặt ngoài đùi

bài tập gai cột sống này sẽ giúp các nhóm cơ được kéo giãn ra, đông thời một phần nào đó có tác dụng kích thích sự hoạt động của vùng cột sống đang bị gai được hoạt động nhẹ nhàng.

  • 2 tay đan sau gáy
  • 1 chân duỗi thẳng còn chân kia giơ cao góc 45 độ, khép, xoay về hướng đối diện
  • Giữ mông bên chân giơ cao sát mặt giường

Bài tập thể dục gai cột sống ưỡn người lên cao

Thực hiện bài tập thể dục trị gai cột sống bằng cách ưỡn người lên cao

Thực hiện bài tập thể dục trị gai cột sống bằng cách ưỡn người lên cao

Đây là bài tập chữa gai cột sống đòi hỏi một chút thể lực và sự cố gắng của nhiều bệnh nhân để có được hiệu quả cao.

Người bệnh nằm ngửa, 2 tay thả lỏng bằng vai, 2 chân song song. Từ từ ngửa cổ ra đằng sau, lấy 2 lòng bàn chân làm trụ ưỡn người lên cao hết cỡ rồi giữ nguyên trong khoảng từ 5 – 10 giây sau đó hạ xuống, tập đi tập lại nhiều lần.

Trên đây là một số bài tập chữa gai cột sống lưng nói riêng và gai cột sống nói chung giúp giải thoát bệnh nhân khỏi những cơn đau mọi người có thể tham khảo. Chỉ cần thực hiện ngày từ 2 – 3 lần thì chỉ cần 1 – 2 tuần là đã có được những hiệu quả nhất định.

Sự quan trọng của các bài tập và những lưu ý

Đây được xem là một trong hướng điều trị căn bệnh gai cột sống mà không cần phải sử dụng đến thuốc Tây y. Việc hàng ngày bỏ ra một khoảng thời gian nhất định để luyện tập những bài tập ở trên cũng sẽ khiến chúng ta có một cơ thể dẻo dai hơn, đẩy lùi mọi căn bệnh xương khớp khác chứ không chỉ căn bệnh gai cột sống.

Trong quá trình thực hiện những bài tập thì không nên giữ ở một tư thế quá lâu mà nên có một khoảng thời gian nhất định nếu không chúng có thể khiến bạn phải hứng chịu nhiều những cơn đau hơn.

Những bài tập không nên thực hiện

Ngoài những bài tập gai cột sống mang lại những hiệu quả to lớn dành cho người bệnh ra thì còn một số những động tác mà bạn tuyệt đối không nên thực hiện nếu không muốn những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra

  • Rèn luyện cơ thể bằng những bài tập có cường độ cao: Những người bị gai cột sống tuyệt đối không nên lựa chọn những bài tập đòi hỏi phải oạt động liên tục không ngừng nghỉ, chẳng hạn như những môn như bóng rổ, bóng đá, cầu lông…
  • Những môn thể thao gây áp lực nặng lên cột sống: Bệnh nhân bị gai cột sống thường rất nhạy cảm với những áp lực từ bên ngoài gây ra những cơn đau. Chính vì thế những bài tập như tạ sẽ không nên tập
  • Chống đẩy: Những bài tập chống đẩy có thể giúp phần cơ ở lưng phát triển giúp hỗ trợ xương khớp rất tốt. Tuy nhiên đối với bài tập này nếu làm sai phương pháp cũng có thể khiến phản tác dụng
  • Tập cơ bụng bằng cách gập người: Bài tập này rất tốt cho phần bụng, tuy nhiên lại khiến phần cột sống của chúng ta phải chịu rất niều những áp lực gây ra những cơn đau đối với người bệnh
  • Hạn chế những bài tập đòi hỏi pải hoạt động phần cổ và phần lưng nhiều: Đối với bện nhân bị gai cột sống thì họ cầhn phải có tời gian tập thích nghi những bài tập có cường độ thấp sau đấy tăng dần

Bên trên là một số những chia sẻ về 7 bài tập gai cột sống được nhiều người lựa chọn tập luyện nhất. Tuy nhiên bệnh nhân cúng cần phải tham khảo thật kỹ xem những bài tập ấy có thực sự phù hợp với mình hay không vì tình trạng bệnh của mỗi người là khác nhau và cơ địa của mỗi người cũng khác.

Tốt hơn hết để tránh những điều đáng tiếc có tể xảy ra thì chúng ta nên tìm đến những lời khuyên của các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để nhận được sự tư vấn chính xác nhất

Chúc các bạn điều trị gai cột sống thành công!

Author: thoaihoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây xương rồng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng nặng mấy cũng khỏi
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết