Những bài tập gai cột sống giúp làm giảm áp lực lên đốt sống cổ

Những bài tập gai cột sống cổ không chỉ giúp bệnh nhân kéo giãn cột sống, giảm những áp lực lên đốt sống cổ mà còn có thể hỗ trợ điều trị một cách hiệu quả. Các bài tập gai cột sống cổ thường được thực hiện một cách nhẹ nhàng, đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà hoặc chỗ làm mà không mất quá nhiều thời gian hay sức lực.

Bệnh gai cột sống cổ

Bệnh gai cột sống cổ

Vì sao phải điều trị gai cột sống cổ?

Có đến 65% dân số người phải ngồi một chỗ để làm việc, trong đó có những người làm văn phòng… Khi ngồi làm việc quá lâu khiến cho cột sống bị chèn ép tại các vùng cột sống cổ và cột sống thắt lưng, có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh cột sống nghiêm trọng.

Khi mắc bệnh cột sống cổ như gai cột sống hay thoát vị đĩa đệm sẽ ảnh hưởng đến tư thế của đầu, gây ra nhiều cơn đau và có thể là mất cảm giác ở hai tay. Mặc dù nếu gai xương không tác động thì sẽ không gây đau nhưng nếu để tình trạng này kéo dài không điều trị gai cột sống cổ có thể sẽ gây ra rách bao sơ của đĩa đệm dẫn tới căn bệnh thoát vị đĩa đệm từ đó gây ra hàng loạt những những tác động sâu đến dây thần kinh và tủy sống làm suy giảm chức năng của cơ thể, bởi ở cột sống cổ tập trung rất nhiều dây thần kinh từ trung ương đến cơ quan khác.

Điều trị gai cột sống cổ

Điều trị gai cột sống cổ

Một số các phương pháp điều trị gai cột sống cổ được áp dụng hiện nay như:

  • Châm cứu
  • Vật lý trị liệu kéo giãn cột sống
  • Điều trị bảo tồn kết hợp dùng thuốc giảm đau, giãn cơ
  • Phẫu thuật

Các bài tập gai cột sống cổ đơn giản mà hiệu quả

Ngoài những biện pháp điều trị được áp dụng, người bệnh nên áp dụng một số các biện pháp hỗ trợ để việc điều trị đạt kết quả nhanh chóng hơn, có thể thử áp dụng một số những động tác tập luyện hay xoa bóp vùng cổ để giúp giảm đau cũng như hạn chế sự nhức mỏi.

Ngay sau đây, hãy dành ra 5 phút và ngồi ngay tại chỗ để tập luyện, xoa bóp cho vùng cột sống cổ, bạn sẽ thực sự cảm thấy thoải mái và cơn đau nhức như bị đánh bay.

Động tác 1

  • Thực hiện tư thế ngồi thật thẳng lưng, hai tay xoa vào nhau cho thật nóng.
  • Vòng hai tay ra sau gáy và xoa bóp nhẹ từ hai bên cổ, gáy trên, gáy dưới và hai bên bả vai
  • Vừa xoa bóp vừa hít thở đều sẽ thấy tình thần thoải mái, vùng cổ rất dễ chịu.

Nguyên tắc của động tác này đó là sử dụng hơi nóng từ lòng bàn tay được tạo ra do quá trình ma sát, khiến cho các mạch máu được giãn nở, tăng khả năng tuần hoàn máu và làm giảm đau ngay tức thì.

Động tác 2

  • Dùng ngón cái nhấn nhẹ dọc các đốt sống cổ từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới khoảng 2 – 3 lần.
  • Tiếp tục dùng hai tay bóp nhẹ hai bên vai gáy và ngửa đầu về phía sau khoảng 3 – 4 lần.
Bài tập điều trị gai cột sống cổ

Bài tập điều trị gai cột sống cổ

bài tập chứa gai cột sống cổ này có tác dụng kích thích các chức năng của vùng đốt sống bị hư hại đông thời giúp các nhóm cơ tại các vị trí bị gai đốt sống cổ được nới lỏng giảm tình trạng đau nhức gây ra cho người bệnh.

Động tác 3

Vẫn trong tư thế lưng thật thẳng, hai tay đặt trên đùi. Từ từ ngửa cổ về phía sau rồi lại cúi về phía trước, lặp lại mỗi phía khoảng 10 lần. Sau đó nghiêng đầu sang trái và nghiêng sang phải mỗi bên khoảng 10 lần nữa. Cách này sẽ hỗ trợ điều trị gai cột sống cổ rất hiệu quả.

bài tập này không chỉ áp dụng riêng cho việc điều trị gai đốt sống cổ mà có thể áp dụng với bất kỳ những căn bệnh liên quan đến xương khớp ở vị trí này như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Động tác 4

  • Dùng tay trái kéo đầu nghiêng về bên trái, đồng thời dùng lòng bàn tay phải xoa bóp bên cổ phải từ từ ra cả phía gáy, xoa theo hình vòng tròn đến khi cảm thấy bề mặt da nóng râm ran.
  • Tiếp tục dùng tay phải kéo đầu nghiêng sang phải và thực hiện xoa bóp phía cổ trái.

Đây được xem bài tập trị gai cột sống cổ có tác dụng giảm đau tốt nhất. Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp các nhóm cơ ở phần cổ được kéo giãn tối đa, giúp các đốt sống cổ có thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời kết hợp những phương pháp xoa bóp cũng sẽ khiến quá trình lưu thông máu và trao đổi chất được diễn ra nhanh hơn.

Động tác 5

  • Thực hiện xoay cổ và đầu nhìn sang phải rồi lại sang trái mỗi bên 10 lần.
  • Tiếp tục xoay đầu và cổ hình vòng tròn theo chiều kim đồng hồ rồi lại làm ngược lại, mỗi chiều khoảng 10 lần.

Động tác 6

Bai tập gai cột sống kéo giãn cổ

Bai tập gai cột sống kéo giãn cổ

Bài tập này có tác dụng kéo giãn giữa hai đốt sống cổ bị gai, khi đấy áp lực lên vị trí bị gai sẽ được giảm xuống giúp người bệnh làm dịu đi những cơn đau. Để thực hiện bài tập này thì chúng ta cần một người nữa để hỗ trợ

  • Người bệnh nằm xuống trên một mặt phẳng ( sàn nhà hoặc trên giường), tay và chân duỗi thẳng, toàn thân thả lỏng thoải mái.
  • Nhờ người thân sử dụng một chiếc khăn luồn qua vùng xương chẩm sau đầu. Sau đó để người hỗ trợ bạn kéo nhẹ chiếc khăn theo phương cổ đến khi cảm thấy vùng cổ được giãn ra thì dừng lại và giữ 3 phút

Động tác 7

Bài tập gai cột sống cổ này cũng có tác dụng đối với những bệnh nhân bị mắc thoái hóa cột sống lưng. Có tác dụng kéo giãn các nhóm cơ ở phần cổ và phần lưng giúp làm giảm các áp lực mà các nhóm cơ này gây ra cho các đốt sống, đồng thời cũng giúp quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh hơn.

Người bệnh nằm trên một mặt phẳng( có thể sử dụng thảm tập để tránh những chấn thương có thể xảy ra). Đầu gối co lại, 2 lòng bàn chân chạm vào mặt sàn. Hai cánh tay của bệnh nhân cũng hơi dang rộng và áp sát xuống mặt sàn.

Từ từ đẩy phần mông lên khỏi mặt sàn sao cho cao nhất có thể và khi đấy chúng ta có thể cảm nhận được phần cơ lưng và cổ đang được kẽo giãn ra hết mức có thể, giữ nguyên tư thế như vậy trong khoảng 10 giây thì nhẹ nhàng trở lại vị trí ban đầu. Thực hiện lặp đi lặp lại 15 lần.

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập gai đốt sống cổ

Để quá trình luyện tập được diễn ra tốt nhất và tránh những điều đáng tiếc xảy ra thì bệnh nhân cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Nghiên cứu thật kỹ những động tác trước khi tập luyện để tránh tình trạng tập sai phương pháp
  • Nên chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ hỗ trợ như thảm tập, khăn… để tránh chấn thương không đáng có
  • Nên thực hiện bài tập một cách nhẹ nhàng ở thời điểm ban đầu sau đấy  tăng dần khối lượng hoạt động lên

Trên đây là những 7 bài tập gai cột sống cổ, giúp bệnh nhân thư thái, thoải mái. Qua đó tác động tích cực đến vùng cột sống cổ giúp quá trình giảm những cơn đau gai cột sống và, hiệu quả điều trị khi dùng thuốc được cao hơn. Nếu như chẳng may trong quá trình thực hiện bài tập xuất hiện những cơn đau dữ dội thì nên dừng bài tập lại và tìm đến sự tư vấn của các bác sĩ.

Author: Hoàng Thị Lan Hương

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *