Bị gai cột sống có nên tập Gym? Các phương pháp thay thế hiệu quả

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ theo tập gym để có một thân hình chắc khỏe. Môn thể thao này được khuyến khích bởi những lợi ích mà nó mang lại, tuy nhiên nếu mắc các bệnh liên quan đến xương khớp trong đó có gai cột sống có nên tập gym để hỗ trợ điều trị bệnh không vẫn đang khiến nhiều người vướng mắc. Câu trả lời chính là như thế nào mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Bị gai cột sống có nên tập gym không

Gai cột sống có nên tập gym hay không?

Gai cột sống có nên tập gym hay không?

Bệnh gai cột sống là tình trạng gai xương mọc trên cột sống, vị trí xuất hiện thường ở thắt lưng và vùng cổ. Nguyên nhân hình thành gai là do chấn thương cột sống, viêm khớp hoặc thoái hóa do tuổi tác,… Khi gai xương cọ xát với các mô xung quanh gây nên cảm giác đau nhức cho bệnh nhân, đặc biệt là khi vận động cơn đau sẽ nặng hơn.  

Giải đáp cho câu hỏi gai cột sống có nên tập gym không, rất nhiều người nghĩ rằng không nên vì việc vận động sẽ gây đau thêm đau đớn vì vậy hạn chế vận động mới là lựa chọn thích hợp nhất. Thực tế có phải như vậy không?

Người bệnh cần nhớ rằng khi mắc bệnh về xương khớp trong đó có gai cột sống nếu bạn muốn bắt đầu sử dụng một bài tập thể dục nào đó thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để xây dựng chương trình tập luyện phù hợp và được hướng dẫn kỹ thuật và các tư thế chính xác tránh hiện tượng tập khiến bệnh nặng hơn.

Tập gym cũng vậy, nếu tập thường xuyên và đúng cách sẽ bạn lấy lại sự chắc khỏe, tính linh hoạt của hệ cơ xương khớp. Bên cạnh đó, việc vận động ở vùng lưng sẽ thúc đẩy cung cấp chất dinh dưỡng cho hệ xương sống, từ đó giúp các đĩa đệm và bộ phận khác khỏe mạnh hơn. Qua đây, xin chắc chắn với bạn rằng bị bệnh gai cột sống có nên tập gym để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Hướng dẫn tập gym đúng cách điều trị gai cột sống

Hướng dẫn cách tập gym tốt cho người bị gai cột sống

Hướng dẫn cách tập gym tốt cho người bị gai cột sống

Với cách tập gym dưới đây, người bị gai cột sống cũng như đang mắc các bệnh liên quan tới xương khớp đều có thể áp dụng được:

  • Khởi động và thư giãn sau khi tập bằng cách: Trước khi bước vào tập nên khởi động nhẹ nhàng khoảng 15 phút và kết thúc tập thì tắm bằng nước ấm giúp giãn cơ, mạch máu.
  • Do bạn đang bị bệnh nên khi tập cần tham khảo ý kiến bác sĩ và sự hướng dẫn của huấn luyện viên, người có kinh nghiệm tập gym khi bị gai cột sống để được tư vấn bài tập phù hợp với thể trạng bệnh của mình.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Không nên để quá no hoặc quá đói trong khi tập luyện. Thông thường thời gian tập lý tưởng nhất là 2 – 5 giờ chiều, một tuần tập từ 3 tới 4 buổi với lượng thời gian 50 phút. Bởi vậy, căn cứ vào khoảng thời gian tập luyện mà bạn ăn nhẹ trước khi tập tầm 30 phút. Và nhớ uống thật nhiều nước. Trong khi tập phân bố thời gian nghỉ ngơi khoảng 3 phút và ăn nhẹ thêm chuối hoặc sữa.
  • Chọn trang phục phù hợp, thoáng mát tránh quá bó gây khó chịu cho cơ thể
  • Tập trung cao độ: Việc tập luyện đều đặn, đúng cách với kỹ thuật chính xác sẽ giúp giảm tối đa tình trạng căng cứng cơ, đau cột sống, gai cột sống. Việc tập gym sẽ hỗ trợ hiệu quả của quá trình điều trị khoảng 65%. Khi tập, người bị gai cột sống cần đeo đai lưng giúp nâng đỡ vùng cột sống, tập tới khi chứng đau nhức do gai cột sống gây nên thuyên giảm thì tập trung tập cơ lưng dưới, cơ bụng để giúp giảm chấn thương

Các môn thể thao khác tốt cho người bị gai cột sống

Nếu không có thời gian hoặc không yêu thích môn tập gym người bệnh có thể tham khảo các môn thể thao khác như đi bộ, bơi lội hoặc yoga,… cũng sẽ hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm rất hiệu quả.

  • Đi bộ
Đi bộ rất tốt cho bệnh gai cột sống

Đi bộ rất tốt cho bệnh gai cột sống

Đi bộ là sự lựa chọn hàng đầu với người bị gai cột sống bởi nó dễ thực hiện, thoải mái, nhẹ nhàng mà lại ít tốn sức. Tác dụng của môn thể thao này là vô cùng bổ ích, không chỉ với hệ cơ xương khớp mà còn tốt cho sức khỏe người bệnh. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành khoảng 45 phút để đi bộ quanh khu vực bạn sống, tốt nhất là đi trong công viên, vừa đi dạo vừa có thể cải thiện sức khỏe.

Tư thế đi bộ: Mắt nhìn thẳng, mặt ngẩng cao, thả lỏng hai vai, vừa đi vừa đánh tay nhẹ nhàng và đi với tốc độ vừa phải, hít thở sâu và đều.

  • Tập Yoga

Yoga là có tác dụng tốt trong việc phòng và điều trị bệnh gai cột sống. Để cơ, gân và khớp xương luôn linh hoạt, dẻo dai thì bạn hãy chăm chỉ luyện tập yoga hàng ngày.

Đăng ký vào các lớp học yoga bạn sẽ được hướng dẫn các động tác cũng như cách tập đúng và hiệu quả, sau đó bạn có thể luyện tập hàng ngày ở nhà. Trong quá trình tập, nếu thấy đau nhức thì nên dừng lại một chút và nghỉ ngơi nhé.

  • Bơi lội

Một trong những môn thể thao góp phần không nhỏ vào việc hỗ trợ cải thiện tình trạng đau nhức của gai cột sống, làm giảm mật độ của gai đó chính là bơi lội. Ngoài ra, bơi lội còn giúp hệ xương khớp linh hoạt, dẻo dai hơn, giúp đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới xương khớp.

Bạn nên dành 3 buổi mỗi tuần để bơi lội, mỗi lần bơi tầm 30 phút là tốt nhất đối với sức khỏe của bạn. Ở giai đoạn đầu, bơi chậm một chút và tăng dần theo khả năng ở các buổi bơi tiếp theo.

Bệnh Gai cột sống nên ăn gì

Nhóm thực phẩm người bị gai cột sống nên bổ sung hàng ngày

Nhóm thực phẩm người bị gai cột sống nên bổ sung hàng ngày

Tập luyện kết hợp với chế độ ăn uống khoa học chính là phương thuốc tốt nhất giúp điều trị gai cột sống. Nhóm thực phẩm người bệnh nên bổ sung gồm:

  • Thực phẩm giàu canxi:

Theo chuyên gia, canxi là thành phần chủ chốt cấu tạo nên xương, bởi vậy muốn các tổn thương được phục hồi nhanh cũng như giảm thời gian tạo gai thì chúng ta phải cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể giúp xương khớp khỏe mạnh hơn.

Nhóm các thực phẩm chứa nhiều canxi gồm: sữa và các sản phẩm từ sữa các loại rau xanh (bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn…), đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, ngũ cốc, hải sản (cá, cua, tôm,…).

  • Nhóm vitamin D

Vitamin D rất tốt cho cơ thể, có thể nạp vitamin D bằng cách cho da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc bổ sung từ các thực phẩm: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, phô mai, lòng đỏ trứng, sữa, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, sản phẩm từ đậu nành,…

  • Tăng mật độ xương bằng vitamin K

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin K giúp thúc đẩy mật độ của xương từ đó hỗ trợ điều trị gai cột sống rất hiệu quả. Bệnh nhân có thể tham khảo và bổ sung vitamin K vào bữa ăn hàng ngày qua các thực phẩm như: thịt, rau lá xanh, phô mai, thịt, trứng.

  • Hạn chế chất béo dung nạp vào cơ thể

Khi mắc bệnh liên quan tới xương khớp trong đó có gai cột sống,  người bệnh cần kiểm soát cân nặng tránh gây áp lực cho vùng cột sống. Bên cạnh đó kiêng tuyệt đối rượu, bia, cafe, thuốc lá,…

Như vậy, thông qua bài viết trên chúng ta đã biết có thể chắc chắn rằng gai cột sống có nên tập gym hay không. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về căn bệnh này cũng như có biện pháp luyện tập hợp lý hơn. Chúc các bạn điều trị thành công.

Author: Hoang Lan Huong

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *