Hiện tượng đau cột sống khi mang thai có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé?

Đau cột sống khi mang thai là vấn đề phổ biến do vậy chị em không cần lo lắng. Nếu các triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống đau ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc thì có thể tìm hiểu một vài cách giúp giảm đau lưng cho phụ nữ mang thai để áp dụng. Bài viết này chúng tôi  muốn cung cấp cho chị em về một số cách giảm đau do thoái hóa cột sống lưng.

Đau cột sống khi mang thai

Đau cột sống khi mang thai

Đau cột sống khi mang thai

Đau cột sống khi mang thai rất thường gặp bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bà bầu, tuy nhiên các bạn cũng không nên quá lo lắng quá vì đây là một hiện tượng hết sức bình thường.

Nguyên nhân gây đau cột sống khi mang thai

Theo các nghiên cứu cho thấy thì có tới trên 50% chị em đang trong thời kỳ mang thai sẽ bị mắc các bệnh đau nhức đến xương khớp. Vậy đâu là nguyên nhân gây đau cột sống ở các bà bầu:

  • Khi phụ nữ mang thai thì phần cột sống của người mẹ sẽ phải chịu cả sức nặng của bé cũng như của người mẹ, điều này sẽ khiến cột sống trở nên mệt mỏi và đau nhức
  • Bà bầu tiết ra một loại hoocmon gây giãn các dây chằng và các khớp ở vùng xương chậu, cũng sẽ khiến các cơ gây áp lực lên phần cột sống của bà bầu khiến chị em cảm thấy nhức mỏi
  • Tư thế em bé trong bụng cũng quyết đinh xem người mẹ khi mang thai có bị đau cột sống hay không, Những tháng cuối của thai kỳ thì tư thế thai kỳ sẽ có sự thay đổi, phần đầu của bé lọt vào khung chậu của mẹ khiến các cột sống ngày àng trở nên đau hơn
  • Sự phát triển của thai nhi cũng sẽ khiến cột sống bị chèn ép và bị áp lực gây nên những cơn đau
  • Ngồi sai tư thế: Khi mang thai thì nhiều chị em phụ nữ vẫn giữ thói quen hoạt động như người bình thường, chảng hạn như những tư thế ngồi bệt, hay làm việc như người bình thường… điều này là không nên vì khi mang thái cấu trúc cột sống của chị em sẽ có một số thay đổi, điều này sẽ khiến khiến xuất hiện những cơn đau cột sống khi mang thai.

Một số cách phòng và trị đau lưng khi mang thai

Phương pháp phòng ngừa căn bệnh đau cột sống

Phương pháp phòng ngừa căn bệnh đau cột sống

Trong thời kỳ mang thai thì cơ thể của chị em phụ nữ sẽ rất nhạy cảm, tuyệt nhiên là chúng ta không thể sử dụng thuốc đẻ chữa đau cột sống khi mang thai vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Chính vì thế mà bà bầu cần lên cho mình những phương pháp phòng ngừa để không bị mắc bệnh, như vậy tính hợp lý sẽ cao hơn:

1. Không ăn nhiều nhưng ăn đủ: giảm bớt việc tăng khối lượng không cần thiết.

2. Thư giãn nghỉ ngơi thích hợp: không mang, xách vật nặng, ăn ngủ điều độ, đúng giấc.

3. Khi đứng phải giữ lưng thẳng để tránh mỏi lưng, ngồi thẳng theo lưng ghế, nên tập tư thế ngồi xếp bằng thẳng lưng và cuối cùng là không nên mang các loại giày cao gót.

4. Không nên làm các việc nặng trong nhà, chọn các việc làm nhẹ nhàng, phù hợp.

5. Thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ (đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lộ…) một cách thường xuyên.

Cần chú ý‎ nếu cơn đau lưng lan rộng khắp vùng lưng, mông, đùi, cẳng chân, và đôi khi đến cả bàn chân, ngay cả trong trường hợp cơn đau kéo dài thì hãy mau chóng đến bác sĩ để theo dõi đúng lúc.

Biện pháp phòng ngừa và giảm nhẹ cơn đau

Đối với những bà mẹ chẳng may bị mắc chứng đau cột sống khi mang thai thì đừng quá hoảng loạn về vấn đề này vì nếu tinh thần của người mẹ không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé. Bà bầu cần bình tĩnh thực hiện theo những biện pháp dưới đây để làm dịu đi những cơn đau.

1. Hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày mệt mỏi.

2. Không nên dùng thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Nên đến các chuyên gia tư vấn về xoa bóp, về xương, cột sống, và về châm cứu để có những lời khuyên phù hợp.

Nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng trong khi mang thai hoặc đau lưng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình. Họ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên nên dùng thuốc gì hoặc đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Bà Bầu đau lưng có nên đấm lưng không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em đang trong quá trình mang thai. Để trả lời co câu hỏi này thì chúng tôi đã có những tìm hiểu và có thể trả lời rằng bà bầu đau bụng hoàn toàn có thể đấm lưng đươc.
Tuy nhiên tuyệt đối không được nằm sấp khi đấm lưng hoặc đấm mạnh. Chị em nên nhờ một người khác đấm lưng nhẹ nhàng hoặc tốt hơn hết là dùng các phương pháp làm giảm đau cột sống khi mang thai ở phía trên, các phương pháp này phải được thực hiện trong tư thế bà bầu ngồi thẳng.

Một số bài tập chữa đau cột sống lưng cho bà bầu

Ngoài những biện pháp kể trên ra thì bà bầu bị chứng đau cột sống thắt kuwng có thể thực hiện một số những bài tập sau để tăng cường sức khỏe cũng như làm giảm đi những cơn đau lưng

Bài tập 1: Tư thế con mèo

Tư thế con mèo

Tư thế con mèo

Để thực hiện bài tập này thì bà cầu cần quỳ gối lên sàn nhà, hai tay chống xuống sàn, phàn đầu hơi ngửa một chút nhìn về phía trước.Sau đấy tiếu tục hạ phần đầu cúi xuống đồng thời nâng phần lưng trên lên giữ nguyên trong vài giây thì nhẹ nhang trở lại vị trí ban đầu, lặp đi lặp lại động tác này khoảng 10 lần mỗi ngày

Bài tập 2: Bài tập với chiếc ghế

Bài tập với chiếc ghế

Bài tập với chiếc ghế

Bạn cần chuẩn bị một chiếc ghế chắc chắn và với độ cao phù hợp với cơ thể. Để ghế bên trái của cơ thể sau đó người bệnh bước chân trái lên phía trước đồng thời sử dụng tay phải chống phần hông, uống cong đầu gối trái từ từ hạ xuống. Hít vào và trở lại vị trí ban đầu, lưng luôn được giữ thẳng. Làm động tác này 8 lần mỗi ngày.

Với động tác này khi thực hiện thì sẽ giúp hạ thấp trọng tâp của cơ thể xuống, điều này sẽ giúp phần cột sống lưng được điều chỉnh thẳng một các tự nhiên, bổ trợ sự giãn nở vùng cơ phần xương chậu và các nhóm cơ xung quanh giúp quá trình sinh nở sau này trở nên dễ dàng hơn

Bài tập 3: Tư thế ngồi thiền

Tư thế ngồi thiền

Tư thế ngồi thiền

Đây là bài tập tương đối dễ thực hiện, bạn chỉ cần một chiếc thảm tập để tránh hiện tượng tê mông, ngồi thẳng lưng trên thảm, hay chân khoanh lại , 2 cánh tay chắp lại đặt ra phía trước ngực, ngồi khoảng lưng khoảng 5 giây sau đấy bạn thả lỏng cơ thể một lần, công việc này sẽ giúp các cơ xung quanh phần cột sống được nghỉ ngơi và giúp người bệnh giảm đi những cơn đau cột sống khi mang thai

Bạn cần lưu ý rằng, đau lưng khi mang thai có thể là một dấu hiệu của sinh non. Ngoài ra, đau lưng khi mang thai mà kèm theo chảy máu âm đạo, sốt hoặc đi tiểu nhiều có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn có vấn đề. Nếu bạn dang lo ngại về bệnh đau lưng, bạn cần liên hệ ngay lập tức với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình.

 

Author: Hoang Lan Huong

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì?
Thoát vị đĩa đệm nằm đệm gì là tốt nhất? Tư thế nằm đúng cách