Nguyên nhân và cách làm giảm đau buốt lưng sau 2 ngày

Đau buốt lưng là những cơn đau cấp tính xuất hiện đột ngột ở vùng lưng và kéo dài trong khoảng một thời gian ngắn. Đau buốt thắt lưng thường rất khó chịu và càng trở nên nghiêm trọng nếu không biết những cách giảm đau nhanh, mẹo hạn chế những cơn đau tái phát. 

Nguyên nhân nào khiến bạn bị đau buốt lưng ?

Do làm việc sai tư thế trong thời gian dài

Do tính chất công việc mà nhiều người thường hay phải ngồi một chỗ để làm việc. Hoặc là làm những việc nặng mà bị sai tư thế dẫn tới đau buốt lưng. Những người đó có nguy cơ mắc các bệnh về cột sống và xương rất là cao.

Làm việc sai tư thế trong thời gian dài sẽ khiến bạn luôn bị đau lưng mỗi khi cử động. Cơ thể ngày càng mệt mỏi, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Thậm chí bạn rất dễ bị mất ngủ và đau buốt lưng mỗi đêm.

Vậy nên bạn hãy hạn chế làm những công việc nặng nhọc. Dành thời gian nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm mệt mỏi. Tránh ngồi một chỗ trong thời gian dài mà ít vận động. Khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hãy vận động thật nhẹ nhàng để giãn gân cốt. Từ đó giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Tìm hiểu: Ảnh hưởng của tình trạng quan hệ nhiều bị đau lưng nguy hiểm như thế nào ?

Cơn đau buốt lưng hành hạ bạn

Cơn đau buốt lưng hành hạ bạn

Do mắc phải bệnh liên quan tới cột sống

Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng đau buốt lưng, đau lưng mỏi vai gáy ở bạn. Bạn đang mắc phải các căn bệnh liên quan tới cột sống như là thoái hóa cột sống lưng, cột sống cổ. Hoặc là các bệnh về xương sống khác trong cơ thể.

Việc ăn uống sai khoa học, ít vận động sẽ làm cho xương của bạn nhanh bị thoái hóa. Từ đó dễ dàng mắc bệnh thoái hóa xương nhiều hơn. Ảnh hưởng tới khả năng vận động và làm việc của bạn.

Trong các bệnh về cột sống, thoát vị đĩa đệm cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo nên những cơn đau buốt lưng hành hạ bạn. Đây là căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ khiến bạn phải nằm một chỗ rất cao nếu không điều trị kịp thời.

Hãy tìm tới ngay các cơ sở y tế để khám và chữa trị khi có biểu hiện mắc bệnh. Nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ khi cần thiết để tránh gây nên tổn hại tới cơ thể.

Giảm đau buốt lưng như thế nào ?

Hiện nay có rất nhiều các phương pháp giúp giảm đau buốt thắt lưng từ dân gian, thuốc nam đến tây y… Mỗi phương pháp đều có hiệu quả riêng. Nhưng để giảm đau hiệu quả có thể chỉ cần đến những mẹo đơn giản vừa giúp giảm đau vừa phòng tránh bệnh trở lại, đồng thời có thể tạo thành những thói quen sống lành mạnh và hiệu quả hơn.

Cơn đau buốt lưng có thể xuất hiện ở cả vùng lưng nhưng sẽ tập trung chủ yếu đau vùng thắt lưng và xung quanh cột sống. Bài viết sẽ chia sẻ 5 mẹo đơn giản giúp giảm đau buốt thắt lưng hiệu quả và không tốn kém. Bạn có thể tham khảo 5 cách này để giúp chữa trị đau buốt lưng hiệu quả. Hoặc có thể tham khảo bác sĩ riêng của bạn khi cần thiết.

nghỉ ngơi điều độ và đúng cách

Nghỉ ngơi giúp giảm đau buốt lưng

Nghỉ ngơi điều độ giúp giảm đau buốt lưng hiệu quả

Đây là phương pháp đơn giản nhất giúp lấy lại tinh thần và sức khỏe của con người. Nghỉ ngơi sẽ giúp thư giãn cơ thể, giúp phục hồi các chức năng một cách nhanh nhất. Bạn chỉ cần nằm thoải mái trên giường có đệm hoặc sofa, cơ thể cân đối và thẳng, mắt có thể nhắm lại và tập trung hít thở thư giãn. Bạn có thể nghỉ ngơi thư giãn trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp cơn đau buốt lưng biến mất nhanh chóng.

Ngoài nghỉ ngơi điều độ ra thì việc ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng. Bạn nên ngủ đủ từ 8 tiếng mỗi ngày, như vậy sẽ giúp bạn có đủ năng lượng làm việc. Cơ thể sẽ không bị mệt mỏi và giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh bên trong cơ thể.

chữa đau buốt lưng bằng chườm nóng

Khi bị đau lưng, chườm nóng sẽ giúp cơn đau buốt giảm nhanh chóng. Hãy lấy một khăn vải tẩm nước nóng rồi chườm trực tiếp lên vùng lưng bị đau buốt. Chườm đi chườm lại nhiều lần sẽ thấy cơn đau buốt lưng giảm dần.

Thực hiện việc chườm nóng mỗi ngày sau khi kết thúc công việc. Hãy về nhà thả lỏng nghỉ ngơi và bắt đầu chườm nóng vùng lưng. Liên tục trong khoảng 30 phút tới 1 tiếng. Thực hiện liên tục cho đến khi lưng của bạn cảm thấy đỡ hơn.

Việc chườm nóng giúp khí huyết lưu thông tốt hơn. Ảnh hưởng tốt tới lưu thông máu trong cơ thể và tăng khả năng hồi phục cho bạn.

biện pháp chườm lạnh

Với cách chườm lạnh cũng thực hiện như chườm nóng, khi bị đau buốt lưng, lấy một túi nước đá chườm lên vùng lưng, vừa chườm vừa xoa bóp sẽ giúp cơn đau nhanh chóng biến mất.

Tuy nhiên không nên chườm lạnh liên tục bởi sẽ làm khí huyết khó lưu thông hơn. Chỉ khi nào bạn đau quá mới cần chườm lạnh để đánh tan máu tụ. Còn không thì khuyên bạn nên chườm nóng để đạt hiệu quả cao nhất.

Cũng không nên chườm lạnh vào mùa đông bởi bạn rất dễ bị cảm lạnh. Từ đó dễ dàng gây nên các bệnh lý không đáng có cho bạn, khiến bạn mệt mỏi hơn.

tập thể dục chữa đau buốt thắt lưng

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm đau buốt lưng

Tập thể dục thường xuyên giúp giảm đau buốt lưng

Các bài thể dục hay những môn thể thao nhẹ nhàng là lựa chọn tốt nhất giúp cơ thể khẻo mạnh và phòng tránh bệnh tật. Đặc biệt vs những cơn đau buốt lưng không báo trước thì việc luyện tập thể dục thường xuyên hay tập những môn thể thao nhẹ nhàng hợp lý như đi bộ, bơi lội, yoga… sẽ giúp cơ xương chắc khỏe, dẻo dai và giảm đau.

Nên tập thể dục vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Lúc này cơ thể đang đói năng lượng, việc tập thể dục buổi sáng sẽ giúp việc hấp nạp thức ăn dễ dàng hơn. Từ đó bạn ăn sáng sẽ ngon miệng hơn và có đủ năng lượng cho cả ngày làm việc.

Ngoài ra khi bạn làm việc trong một thời gian dài thì bạn cũng nên nghỉ ngơi khoảng 10 tới 15 phút. Đứng lên vận động nhẹ nhàng cho khí huyết lưu thông sau một thời gian làm việc trong một tư thế nhất định. Cứ thực hiện mỗi ngày như vậy sẽ giảm thiểu khả năng mắc bệnh của bạn đi.

Xây dựng thói quen sinh hoạt hợp lý

Những thói quen hàng ngày rất quan trọng đối với mỗi con người, là điều kiện thiết yếu tác động đến tình trạng bệnh tật. Xây dựng những thói quen như đi đứng, ngồi, nằm đúng tư thế sẽ hạn chế những tác động lên cơ xương sống lưng. Hạn chế tối đa việc mang vác vật nặng, những tác động bất ngờ lên vùng xương sống lưng để giảm thiểu những cơn đau buốt lưng tìm đến.

Hãy sinh hoạt điều độ, ăn nghỉ đúng giờ giấc, không thức khuya quá nhiều. Tránh việc sử dụng chất kích thích, rượu bia để ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Ngoài ra bạn cũng nên thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày. Thay vì ăn quá nhiều thịt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, bạn nên ăn nhiều rau quả. Bởi như vậy sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và dạ dày.

Ngoài ra, cũng cần phải xây dựng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, vitamin, canxi… giúp xương và cơ thể khỏe mạnh để phòng tránh bệnh tật.

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp các bạn hiểu thêm về đau buốt lưng. Cũng như là cách thức phòng và chữa trị bệnh hiệu quả hơn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Author: Hoang Lan Huong

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây xương rồng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng nặng mấy cũng khỏi
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết