Các bài tập chữa đau lưng vô cùng hiệu quả, đau lưng có nên chạy bộ, đi bộ không ?

Đau thắt lưng là chứng bệnh thường gặp ở mọi độ tuổi. Có nhiều người nghĩ rằng việc đi bộ hay chạy bộ gây ra cơn đau và cần phải nằm yên một chỗ. Tuy nhiên có những người lại khỏe mạnh nhờ vào việc đi bộ hay chạy bộ này. Vậy thì đau lưng có nên chạy bộ, đi bộ không ? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ cho các bạn câu trả lời.

Những nội dung chính trong bài viết:

4 Bài tập chữa đau lưng công hiệu tức thì

Bài tập chữa đau lưng dưới

Những cơn đau phía dưới lưng hay có thể hiểu là những cơn đau vùng thắt lưng hoặc ngang lưng. Chúng gây khó chịu cho người bệnh mỗi khi cúi xuống hoặc đứng một chỗ làm việc. Bạn có thể áp dụng các bài tập sau đây để giúp điều trị và xua đuổi những cơn đau thắt lưng dưới một cách nhanh chóng nhất.

Bài tập thứ 1:

  • Bạn nằm sấp xuống sàn hoặc thảm, 2 chân duỗi thẳng chụm lại. Hai tay thả lỏng theo vai, đồng thời lòng bàn tay úp xuống đất.
  • Thực hiện hít vào thở ra đều đặn rồi từ từ nâng cao đầu lên. Hai tay chống vào mạn sườn và ưỡn người về đằng sau.
  • Thực hiện thở ra rồi từ từ co lại 2 khuỷu tay, đưa cơ thể về tư thế ban đầu.
  • Thực hiện liên tục động tác đến khi bạn mỏi.

Bài tập thứ 2:

  • Hai chân của bạn quỳ lên thảm hoặc sàn, 2 tay chống vào phía hông.
  • Thực hiện hít thật sâu rồi ngửa đầu về phía sau.
  • Bạn từ từ đưa một tay ra đằng sau chạm vào gót bàn chân rồi thở ra dần dần.
  • Bạn cố gắng kéo giãn người ra phía sau, thực hiện hít vào rồi trở về tư thế ban đầu.
  • Đổi bên làm tương tự với tay còn lại.
Các bài tập giúp giảm đau hiệu quả

Các bài tập giúp giảm đau hiệu quả

Bài tập chữa đau lưng cho dân văn phòng

Những người hay phải làm việc văn phòng thường ít vận động. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm mà ít người biết đến. Những cơn đau hông và thắt lưng là khởi đầu của hàng loạt bệnh lý có thể xảy ra với dân văn phòng mà thôi. Chính vì như vậy mà việc vận động và tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp dân văn phòng có thể giảm đau và làm việc hiệu quả. Sau đây là các bài tập:

Bài tập thứ 1:

  • Lựa chọn một cái bàn làm việc có chiều cao ngang với thắt lưng của bạn.
  • Thực hiện hai tay nắm vào bàn, từ từ đẩy dần người ra và cúi xuống sao cho lưng của bạn tạo thành một đường song song với sàn nhà.
  • Giữ đầu thẳng với chiều dài lưng khi cúi xuống, từ từ nâng 1 chân lên. Duỗi thẳng chân này sao cho tạo thành một đường thẳng với lưng hết sức có thể.
  • Giữ khoảng 10 giây sau đó hạ chân xuống và thực hiện với chân còn lại.

Bài tập thứ 2:

  • Ngồi yên trên ghế, lưng giữ thẳng, hai bàn chân chạm xuống sàn nhà.
  • Bạn hít vào trong khi vẫn giữ cột sống thẳng. Sau đó thở ra và từ từ xoay người về phía sau. Tay vẫn đặt trên ghế nhưng không được bẻ cong vai.
  • Giữ nguyên tư thế khoảng 30 giây sau đó trở về tư thế ban đầu. Tiếp tục đổi bên để hoàn thiện động tác.

Đau lưng có nên chạy bộ, đi bộ không ?

Đau lưng có nên chạy bộ không ?

Chuyên gia về xương khớp, PGS. BS. Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên Đại học Y dược TPHCM) khẳng định rằng dù cho nguyên nhân nào khiến bạn bị những cơn đau, bạn cũng nên vận động chứ không nên chỉ nằm yên một chỗ.

Bởi vì đôi khi do bạn nằm quá lâu một chỗ, khiến cho tiến trình hồi phục của bạn bị chậm đi bởi quá trình trao đổi chất cũng bị chậm theo. Các khớp xương của bạn cần được tái tạo để có thể hoạt động trơn tru, việc bạn nằm yên một chỗ sẽ khiến khớp xương của bạn mau chóng bị lão hóa. Từ đó khiến bạn dễ dàng mắc nhiều bệnh xương khớp nguy hiểm. Chạy bộ cũng là một giải pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả.

Bởi vì thế, khi bạn gặp phải những cơn đau thắt lưng, bạn cũng nên tìm cách để vận động nhẹ nhàng. Điều này khiến cho cơn đau của bạn thuyên giảm và tăng khả năng phục hồi của bạn hơn. Vì vậy, đau lưng có nên chạy bộ không ? Câu trả lời là có, tuy nhiên ở mức độ vừa phải sẽ tốt cho quá trình hồi phục của bạn.

Lợi ích của chạy bộ

Việc chạy bộ mang lại cho bạn khá nhiều lợi ích về sức khỏe có thể bạn chưa biết tới. Đặc biệt là những người bị mắc các bệnh về xương khớp nói chung. Việc chạy bộ thực hiện khá là đơn giản và nhẹ nhàng sẽ tốt cho bạn. Lợi ích của chạy bộ nhất có thể kể tới như sau:

  • Tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể cũng như tăng cường sự tuần hoàn máu trong cơ thể. Điều này khiến cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh, giúp việc hồi phục trở nên dễ dàng.
  • Giúp hệ tim mạch của bạn khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. Lưu thông máu từ tim tới các cơ quan trong cơ thể tốt hơn sẽ giúp giảm cơn đau thắt lưng của bạn đi đáng kể.
  • Cơ bắp của bạn sẽ được rèn luyện và phát triển. Cải thiện chiều cao và vóc dáng cho bạn tốt hơn.
Lợi ích của chạy bộ

Lợi ích của chạy bộ

Hướng dẫn chạy bộ khi bị đau lưng

Việc chạy bộ khi bạn bị mắc bệnh về xương khớp cần nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Bởi điều này ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng hồi phục cũng như hạn chế những cơn đau cho bạn. Nếu như không chuẩn bị kỹ lưỡng, gặp chấn thương khi đang chạy bộ là tương đối cao.

  • Đầu tiên, bạn nên chuẩn bị một đôi giày thoáng mát, không bó hẹp vào chân. Không sử dụng dép lê hay tông để tập chạy vì nó sẽ khiến chân của bạn bị nhức.
  • Nên thả lỏng và thư giãn toàn bộ cơ thể khi bạn chạy bộ. Kết hợp với hít thở nhịp nhàng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và xua tan cơn đau.
  • Giữ cho đầu óc thanh thản và thoải mái, không bị stress hay áp lực cuộc sống ảnh hưởng tới việc chạy bộ của bạn.
  • Mới đầu khi chạy bạn nên chạy thật chậm và nhẹ nhàng để tránh bị đau hoặc chuột rút. Sau rồi mới bắt đầu tăng tốc, bước chạy dứt khoát hơn.
  • Mang theo nước uống để luôn bổ sung điện giải cho cơ thể mỗi khi khát.
hướng dẫn chạy bộ khi bị đau

hướng dẫn chạy bộ khi bị đau

Đau lưng có nên đi bộ không ?

Cũng giống như việc chạy bộ, đi bộ cũng là cách để bạn có thể vận động nhẹ nhàng. Nhưng vẫn giúp bạn rất nhiều trong việc điều trị bệnh đau thắt lưng và giảm cơn đau hiệu quả. Việc đi bộ thường dành cho những người tuổi tác đã cao đang mắc bệnh thay vì có thể chạy bộ. Đi bộ đúng cách sẽ giúp bạn thoát khỏi những cơn đau nhức và mau chóng hồi phục tốt hơn.

Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe

Giống như chạy bộ, việc đi bộ mang lại cho bạn nhiều lợi ích đáng kể vô cùng quý giá với sức khỏe. Có thể kể đến các lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe như sau:

  • Đi bộ thường xuyên giúp tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện các bệnh về tim mạch.
  • Đi bộ giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ thể, giúp thư giãn gân cốt. Giúp các xương của bạn trở nên linh hoạt hơn.
  • Thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, giảm thiểu các cơn đau thắt lưng gây ra cho bạn.
  • Đi bộ sẽ khiến cơ thể bạn trở nên gọn gàng hơn, giảm mỡ bụng, cơ bắp chân trở nên cứng cáp.
  • Đau lưng có nên đi bộ không ? Chắc bạn đã tìm ra được câu trả lời thích hợp rồi nhỉ.
Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe

Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe

Cách đi bộ đúng cách

Lợi ích của đi bộ đối với sức khỏe là không thể bàn cãi. Nhưng mà bạn có biết cách đi bộ đúng cách khi đang bị đau lưng ? Bạn cần chú ý tới những điều sau để có thể có được cách đi bộ đúng cách nhất.

  • Tư thế đi bộ của bạn cần phải đúng đắn, điều này ảnh hưởng rất nhiều tới những cơn đau thắt lưng của bạn. Hãy đi bộ với dáng người thẳng, mắt hướng về phía trước. Tay và chân luôn trong trạng thái thoải mái nhất có thể.
  • Cũng giống như chạy bộ, để có được cách đi bộ đúng cách, bạn phải thả lỏng và thư giãn toàn thân khi đi bộ. Như vậy mới không gặp phải những cơn đau và giúp trao đổi chất tốt hơn.
  • Bạn nên ăn mặc gọn gàng, quần áo tập luyện thoải mái, thoáng mát. Tránh mặc bó sát người ảnh hưởng tới việc cử động của bạn.
  • Ban đầu bạn di chuyển với tốc độ chậm, sau rồi bạn có thể tăng tốc một chút, chú ý nhịp hít thở đều đặn để không bị mất sức.
  • Mỗi ngày bạn hãy duy trì chế độ đi bộ 30 tới 45 phút mỗi ngày. Điều này sẽ cải thiện sức khỏe của bạn rất đáng kể.
Cách đi bộ đúng cách

Cách đi bộ đúng cách

Khi bị đau lưng nên làm gì ?

Khi bạn bị mắc bệnh xương khớp và gặp phải những cơn đau thắt lưng khó chịu. Ngoài việc bạn có thể chạy bộ, đi bộ để giúp làm giảm cơn đau và tăng khả năng hồi phục như đã trình bày ở trên. Bạn nên làm những điều sau để giúp cải thiện tình trạng hiện tại của bạn:

  • Ngoài đi bộ hoặc chạy bộ, bạn có thể tập yoga giúp chữa bệnh và giảm đau hiệu quả. Đây là điều đã được khoa học chứng minh cho nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tập yoga để chữa cơn đau thắt lưng.
  • Bạn còn có thể đi bơi, môn thể thao này giúp cột sống của bạn luôn thẳng. Giải phóng được mạch máu và các dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày. Giúp bạn hồi phục hiệu quả và mau chóng hơn.
  • Khi bị đau thắt lưng, bạn nên nghỉ ngơi điều độ sau vài giờ làm việc. Điều này giúp cơ bắp và dây chằng của bạn được thư giãn, tránh cho bệnh phát triển nặng hơn.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể với các chất khoáng như canxi, sắt, kẽm, kali,… Đồng thời nạp thêm các loại vitamin tốt cho xương khớp như vitamin A, vitamin C, vitamin D,…

Đau lưng có nên chạy bộ, đi bộ không ? Hy vọng qua bài viết vừa rồi các bạn đã tự tìm ra câu trả lời cho chính mình. Hãy kiên nhẫn tập luyện ở cường độ nhẹ nhàng và phù hợp với cơ thể trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn và giảm đi những cơn đau thắt lưng vô cùng hiệu quả.

Author: Long Nguyen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *