Bị đau lưng nên nằm đệm gì? Những tư thế ngủ đúng cách nhất

Đau lưng nên nằm đệm gì là một trong rất nhiều những băn khoăn của người bệnh. Có thể nói đây là yếu tố nhỏ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến bệnh nhân. Vậy khi bị đau lưng nên nằm đệm gì ? Tất cả sẽ có trong bài viết ngày hôm nay.

Nguyên nhân nằm gây đau lưng khi ngủ dậy

Nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ dậy

Nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ dậy

Trước tiên, để hiểu rõ hơn đau lưng nên nằm đệm gì chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây đau lưng khi ngủ là do đâu. Chuyên gia của chúng tôi PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh) đã tổng hợp và đưa ra những nguyên nhân dẫn đến việc đau lưng khi nằm đệm như sau:

  • Do bề mặt đệm: Đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với cơ thể đặc biệt là bề mặt lưng khi nằm, nếu mặt đệm có sự lồi lõm, không bằng phẳng sẽ ảnh hưởng tới cột sống lưng sau một thời gian dài nằm trên đệm.
  • Nằm các loại đệm lò xo quá cứng khiến các điểm tiếp xúc với đệm bị đau, khó chịu nhất chính là vùng lưng.
  • Người bệnh có tiền sử mắc các bệnh liên quan tới xương khớp, từng đau lưng trước đó, không may họ lại sai lầm khi mua đệm quá mềm khiến xương khớp không được nâng đỡ đúng cách từ đó khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Vị trí đặt đệm không hợp lý cũng khiến chất lượng đệm bị ảnh hưởng gây đau lưng.

Phải có trên 90% người chọn mua đệm có suy nghĩ rằng đau lưng phải chọn mua đệm cứng điều này hoàn toàn sai lầm. Theo chuyên gia về xương khớp hàng đầu tại Mỹ thì việc sử dụng đệm có cấu tạo quá cứng sẽ gây áp lực cho vùng vai, lưng và hông, điều này khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhiều người lại cho rằng, đau lưng thì nằm đệm mềm mới cải thiện được bệnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng nếu bạn chọn đệm mềm sẽ khiến cơ thể bị lún theo đệm khi nằm, để lâu ngày sẽ khiến cột sống vùng thắt lưng bị cong vẹo.

Vậy mềm không được, cứng cũng không tốt vậy loại đệm nào mới tốt cho người bị đau lưng.

Vậy bị đau lưng nên nằm đệm gì?

Đau lưng nên nằm đệm gì

Đau lưng nên nằm đệm gì

Như đã phân tích ở trên, một trong những nguyên nhân khiến cái lưng của bạn bị đau nhức nghiêm trọng hơn đó chính là do thói quen nằm đệm khi ngủ. Tấm đệm chính là yếu tố trực tiếp tác động đến tấm lưng. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn chọn được loại đệm giúp nằm không bị đau lưng:

Thứ 1: Luôn mua đệm chính hãng của các thương hiệu uy tín: Không sử dụng đệm trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, bởi những loại đệm như vậy không đủ độ đàn hồi cần thiết sẽ gây đau nhức xương khớp.

Thứ 2: Nên chọn loại đệm vừa phải không quá cúng cũng không quá mềm như vậy nó sẽ không ảnh hưởng tới đường cong sinh lý của cơ thể và tạo cho bạn giấc ngủ thoải mái hơn.

Thứ 3: Tìm hiểu thành phần vật lý của đệm: Lò xo và các cuộn bên trong đêm có tác dụng hỗ trợ cho lưng khi nằm vì lưng là phần tiếp xúc trực tiếp với chúng. Mỗi loại đệm khác nhau lại có cách bố trí số lượng cuộn và lò xo khác nhau. Miếng lót bên trên của đệm có độ cao từ 20 – 45cm là phù hợp nhất giúp nâng đỡ đường cong cột sống từ đó bệnh nhân sẽ không gặp phải tình trạng đau nhức nghiêm trọng vào mỗi buổi sáng.

Thứ 4: Tuổi thọ của nệm

Tới sức khỏe của con người còn phải yếu dần theo thời gian huống chi là đồ vật khác. Dù là đệm tốt, đắt tiền như thế nào thì lâu dần nó cũng sẽ mất đi sự thoải mái vốn có. Theo chuyên gia, chúng ta nên thay đệm sau khi đã sử dụng dưới 10 năm. Sau khoảng thời gian này, kể cả khi đệm chưa hỏng thì nhưng độ lún xẹp cũng đã thay đổi. Mặt khác tính vệ sinh cũng không được đảm bảo bởi vậy nên thay một chiếc đệm mới đặc biệt là với những ai đang mắc các vấn đề về xương khớp.

Tóm lại chiếc nệm tốt nhất đối với những người bị đau lưng phải bảo đảm được các tiêu chí: không võng, không lún và nhất là không quá cứng

Lưu ý khi nằm không gây đau lưng

  • Chọn gối: Một chiếc gối có độ cao vừa phải sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu mà không phải lo sợ sẽ bị đau lưng vào buổi sáng hôm sau. Hãy đặt gối ở dưới cổ và đau giúp chúng này thẳng hàng với lưng của bạn.
  • Việc duy trì đường cong sinh lý tự nhiên của cột sống là điều rất quan trọng với người bị đau lưng. Bởi vậy, ngoài việc chọn đệm để nằm không bị đau lưng thì người bệnh cũng cần lưu ý tới tư thế ngủ để đảm bảo tấm lưng không bị ảnh hưởng.
Tư thế ngủ tốt cho người bị đau lưng

Tư thế ngủ tốt cho người bị đau lưng

Tư thế ngủ tốt nhất cho người bị đau lưng cũng như người bình thường đó là nằm ngửa. Hãy đặt một chiếc gối mỏng ở dưới lưng và đầu gối để giúp đường cong sinh lý không bị ảnh hưởng.

  • Nếu nằm nghiêng thì nên nằm tư thế thai nhi: Co chân về phía ngực để giữ cho lưng cong tự nhiên, hãy để ở giữa hai đầu gối một chiếc gối nhỏ để giúp giảm tác động lên phần dưới của lưng.
  • Tránh tư thế ngủ nằm sấp cũng như dùng gối cao sẽ khiến bạn bị đau mỏi lưng mỗi khi ngủ dậy do khi ngủ ở tư thế này lưng không giữ được đường cong tự nhiên.
  • Thức dậy đúng cách: Ngoài việc chú ý tới đau lưng nên nằm đệm gì cũng như tư thế ngủ thì người bệnh cũng cần lưu ý một chút đến tư thế khi thức dậy, ra khỏi giường như thế nào để bệnh không chuyển biến xấu cũng như cải thiện sớm hơn. Tốt nhất bệnh nhân nên không được bật dậy ngay sau khi tỉnh giấc, hãy từ từ nằm nghiêng sau đó đặt chân xuống giường một cách nhẹ nhàng, đẩy phần chân trên lên sau đó ngồi dậy.

Không chỉ lưu ý trong giấc ngủ người bị đau lưng cũng cần xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học để cơn đau lưng không có cớ để làm phiền:

  • Chú ý các tư thế làm việc, sinh hoạt, không nên ngồi quá lâu, hãy vận động giúp lưng thoải mái hơn (nhân viên văn phòng đặc biệt phải chú ý điều này).
  • Hạn chế mang vật nặng quá sức, nếu bắt buộc cần chú ý đứng sát vật cần bên, hai chân dạng rộng bằng đầu gối, nhấc vật nặng một cách dứt khoát.
Không nên mang vật nặng quá sức

Không nên mang vật nặng quá sức

  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng
  • Nói không với đồ uống chứa cồn như rượu, bia,… và các chất kích thích như thuốc lá.
  • Chăm chỉ rèn luyện thể dục, thể thao cũng như duy trì cân nặng hợp lý, tuy nhiên khi tập luyện hãy chú ý vận động kỹ nhé.
  • Nếu cơn đau không thuyên giảm, hãy nhờ người thân chườm nóng, chườm lạnh hoặc mát xa lên vùng bị đau để giảm đau mỏi tức thời.

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã biết được người bị đau lưng nên nằm đệm gì là phù hợp. Kết hợp việc lựa chọn đệm và tuân thủ những nguyên tắc khi nằm ngủ sẽ rất hữu ích cho việc trị căn bệnh đau lưng quái ác của bạn. Chúc quý độc giả nhiều sức khỏe với tấm lưng vững chắc.

Author: Hoang Lan Huong

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *