“Tại sao tập cơ bụng lại đau lưng” Giải thích những lý do chính

Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao, chính vì vậy nhiều người bụng mỡ, bụng sệ đã lựa chọn tập cơ bụng để phần cơ thể này săn chắc hơn, đẹp hơn. Nhưng, thực tế nhiều người đang bị cơn đau lưng hành hạ khi thực hiện tập cơ bụng. Họ – đẹp thì chưa thấy đâu nhưng đã thấy hoang mang tại sao tập cơ bụng lại đau lưng đến thế!

Tập cơ bụng có tác dụng gì ?

Tác dụng của việc tập cơ bụng

Tác dụng của việc tập cơ bụng

Nhiều người nghĩ tập cơ bụng là một trong những động tác giúp eo thon, săn chắc tạo tiền đề để bản thân tự tin hơn khi diện những bộ trang phục ôm sát cơ thể. Tuy nhiên, công dụng mà tập bụng mang lại không hề đơn giản như vậy, các chuyên gia nghiên cứu và cho thấy tập cơ bụng mang lại nhiều lợi ích:

  • Tập cơ bụng kích thích tiêu hóa: Khi cơ thể gập bụng, động tác lên lên xuống xuống chính là giúp cơ quan tiêu hóa được massage. Từ đó, ống tiêu hóa được kích thích, giúp quá trình vận chuyển thức ăn trong ruột được nhịp nhàng hơn.
  • Tăng khả năng thể thao của bản thân: Khi bạn tập thể thao, nguy cơ bị chấn thương là rất dễ xảy ra, nhưng khi cơ bụng được săn chắc sẽ tăng cường sự bảo vệ cơ thể tốt hơn, tránh những va chạm không đáng có.
  • Góp phần bảo vệ lưng: Hãy tưởng tượng, khi gập bụng, lưng của bạn cũng được co giãn giúp cột sống được vận động. Thêm nữa, khi cơ bụng đã săn chắc, chúng sẽ giúp nâng đỡ một phần cơ thể, giảm tải gánh nặng cho phần lưng và cột sống.

Tại sao tập cơ bụng lại đau lưng

Bụng và lưng tưởng chừng như 2 bộ phận tách biệt nhưng thực chất chúng lại có mối liên kết chặt chẽ với nhau, “trước sau như một”. Khi gập bụng, động tác này sẽ tác động lên cơ bụng, sau đó là phần lưng nên dễ dẫn đến tình trạng đau lưng. Ngoài ra, trường hợp khác là tập gym bị đau cơ cũng là điều dễ hiểu đối với những người mới bắt đầu.

Tại sao tập cơ bụng lại đau lưng?

Tại sao tập cơ bụng lại đau lưng?

Vậy, tại sao tập cơ bụng lại đau lưng ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân dưới đây:

Không khởi động trước khi tập

  • Các huấn luyện viên thể thao đều khuyên mỗi người nên khởi động kỹ trước khi tập bất cứ động tác nào. Đối với động tác gập cơ bụng, dù có thể thực hiện ở nhà thì người tập cũng cần phải khởi động. Đây là việc giúp làm giãn cơ bụng, tăng lưu thông máu đến các cơ từ đó giúp giảm đau lưng, đau cơ bụng dưới và các chấn thương có thể gặp khi tập thể dục.

Do ăn quá nhiều trước khi tập

  • Khi bạn tập thể dục và đặc biệt là tập cơ bụng, máu sẽ lưu thông tốt hơn, lan tỏa lên phần não, tim và đi khắp cơ thể. Do đó, nếu như trước khi tập bạn ăn quá nhiều, lúc này lượng máu ở dạ dày và đường ruột bị giảm đi có thể gây đau bụng. Thậm chí, nếu ăn no trước khi tập có thể sẽ gây đau dạ dày, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Chỉ tập cơ bụng

  • Tại sao tập cơ bụng lại đau lưng là vì người tập chỉ tập cơ bụng mà không quan tâm đến những cơ khác. Nếu chỉ tập bụng, phần cơ bụng được tác động đến nhiều nhưng các cơ khác lại không được vận động, thì có thể bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng gập bụng sẽ gây đau bụng dưới, lệch cơ, đau lưng,…

Căng cơ bụng

  • Đối với người mới bắt đầu tập cơ bụng, cảm giác căng cơ hoặc đau bụng cơ có thể xảy ra nhưng ở mức độ nhẹ. Nếu như cảm thấy mức độ nặng, căng quá mức thì có thể trong lúc tập bạn đã làm rách một số sợi cơ nhỏ hoặc gập người đột ngột làm nhóm cơ bụng bị co thắt. Từ việc bị căng cơ bụng, sẽ tác động đến phần lưng và gây đau lưng.

Đau cột sống ngực

  • Nếu như bạn bị đau cột sống ở ngực, khi thực hiện gập bụng sẽ làm cho cơn đau lan xuống vùng bụng. Quá trình gập người lên xuống làm cho cơn đau càng lan rộng ra, có thể gây đau lưng ít hoặc nhiều.

Gập bụng đúng cách để không bị đau lưng

Cách gập bụng đúng tránh đau lưng

Cách gập bụng đúng tránh đau lưng

Nếu bạn đang muốn tìm cách chữa đau cơ bụng dưới khi gập bụng thì hẳn là sẽ rất phức tạp, nhưng để hạn chế đau bụng và đau lưng thì sẽ có những cách khắc phục như sau:

  • Vận động trước khi tập

Không vận động trước khi tập chính là câu trả lời cho việc tại sao tập cơ bụng lại đau lưng, do đó người tập phải dành thời gian khởi động toàn bộ cơ thể. Điều này giúp cho các cơ được vận động nhẹ nhàng, làm ấm và giãn cơ tránh tình trạng gặp chấn thương. Người tập có thể lựa chọn chạy bộ tại chỗ, làm vài động tác khởi động cơ bản để tập cơ bụng tránh gây đau lưng.

  • Tập bụng vào mỗi cuối buổi tập

Động tác tập cơ bụng được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm bởi họ mong mỏi có được cơ bụng săn chắc. Nhiều người còn luôn luôn băn khoăn tập bao lâu thì có cơ bụng nữ để mong sớm có được “eo thon dáng ngà”. Chính vì vậy, nhiều chị em chỉ chăm chăm tập bụng mà bỏ quên những bộ phận khác.

Muốn tránh xa tập cơ bụng lại đau lưng thì nên dành phần tập bụng vào cuối mỗi buổi tập. Nếu bạn tập bụng sớm, sẽ làm cơ bụng mệt mỏi và không thể nâng đỡ được cơ thể khi thực hiện các động tác khác. Nếu bạn muốn tập bụng nhiều hơn, hãy sắp xếp các buổi tập luyện hợp lý và có thể dành bài tập cơ bụng vào một buổi riêng biệt.

  • Đừng để lưng quá thẳng

Nên nhớ rằng, tập cơ bụng sai cách sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng, đau lưng, vì thế khi tập bạn cần phải có sự hướng dẫn từ chuyên gia. Nếu không, tập tại nhà, hãy chú ý đến các tư thế tập sao cho thật chuẩn. Khi bạn giữ lưng thẳng và thực hiện các động tác tập cơ bụng sẽ gây sự gò bó cho cơ thể, không thoải mái khi thực hiện các động tác. Do đó, sẽ xuất hiện tình trạng tại sao tập cơ bụng lại đau lưng.

  • Đừng kéo cổ xuống quá thấp

Một số động tác tập cơ bụng như gập bụng thì tay của người tập thường đặt sau cổ và kéo chúng cúi xuống ngực. Nhưng như vậy, sẽ làm cho cột sống lưng bị tác động, gây ra tình trạng mỏi cổ, đau cổ và thậm chí là đau lưng.

  • Tập cường độ hợp lý

Nếu tập ở phòng tập, khi bạn đã tăng được sức bền thì người huấn luyện viên sẽ thay đổi bài tập và đưa ra cho bạn cường độ tập luyện hợp lý. Nhưng khi tập tại nhà, bạn nên tập luyện hợp lý, thay đổi cường độ theo sức chịu đựng được của cơ thể.

Bạn cảm thấy cơ thể đã dẻo dai hơn thì có thể kết hợp tập cơ bụng với tạ. Khi đó, cơ bụng vừa được tăng cường lại vừa có thể kích thích các cơ xung quanh phát triển. Hãy tập nhẹ nhàng, từ dễ đến khó để cơ thể thích nghi tốt nhất với quá trình luyện tập của bạn.

Như vậy, qua bài viết trên chúng ta đã phần nào có thể hiểu rằng tại sao tập cơ bụng lại đau lưng. Chính vì vậy, hãy tập thể dục và đặc biệt là tập cơ bụng đúng cách để cơ thể vừa đẹp, vừa khỏe mà lại không gây ra những chấn thương ngoài ý muốn.

Author: Phu Nguyen

Là người sáng tạo và truyền đạt nội dung tại website: https://thoaihoacotsong.vn về các thông tin y học, đặc biệt là các bệnh xương khớp thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống, đau lưng, đau thần kinh tọa…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
5 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Thuốc Nam, Thuốc Số 4 Tốt Nhất
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì?
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì? Mách bạn loại đệm tốt nhất