5 Bài tập KỲ DIỆU chữa đau thần kinh tọa, có nên đi bộ không khi mắc bệnh ?

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể mỗi con người. Vì vậy khi người bệnh bị đau, triệu chứng dễ nhận biết nhất do bệnh gây ra chính là cơn đau dọc theo đường mà dây thần kinh đó chạy qua. Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không? Khám phá 5 bài tập chữa đau vô cùng hiệu quả trong bài viết sau đây.

Nội dung chính trong bài viết:

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không ?

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ hay không

Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài nhất trong cơ thể mỗi con người, dây thần kinh này nằm từ khu vực thắt lưng xuống bàn chân. Khi bị đau, người bệnh sẽ phải chịu cơn đau không chỉ ở một vị trí mà sẽ đọc dọc theo toàn bộ vị trí nơi mà dây thần kinh chạy qua. Những cơn đau thắt lưng, mông, chân… sẽ hành hạ bạn từ ngày này qua ngày khác. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời sẽ gây ra một loạt những biến chứng nguy hiểm.

Biến chứng đầu tiên của bệnh gây ra, chính là hiện tượng suy giảm khả năng vận động. Bệnh nhân sẽ khó có thể đi lại được như bình thường, những cơn đau nhức chân, tê bì, cứng khớp… sẽ khiến bạn đi lại khó khăn hơn. Và theo thời gian, nếu không được chữa trị triệt để, bệnh nhân bị đau phải đối mặt với nguy cơ bại liệt nửa thân dưới.

Người bệnh bị đau thần kinh tọa có nên đi bộ không? Câu trả lời dành cho bạn ngay rằng, người bệnh bị đau mặc dù sẽ phải chịu đựng cơn đau chân, mông, lưng mỗi khi di chuyển nhưng những người này vẫn nên dành thời gian đi bộ. Tuy nhiên đi bộ như thế nào, cần lưu ý những gì khi đi bộ. Điều này bạn sẽ biết khi tham khảo tiếp thông tin chia sẻ sau đây.

Cách thức đi bộ đúng cho người mắc bệnh đau thần kinh tọa

Thời gian và cường độ đi bộ

Nhiều người cho rằng, khi phải chịu đựng các cơn đau nhức cơ thể như đau lưng, đau chân tay chỉ có cách đó là nằm nghỉ ngơi một chỗ mới có thể giảm thiểu cơn đau. Điều này là đúng, tuy nhiên không đúng hoàn toàn.

Người bệnh chỉ nên nằm nghỉ ngơi trong một thời gian khi triệu chứng bệnh tái phát nghiêm trọng, tái phát nặng. Còn trong trường hợp người bệnh có suy nghĩ vận động là sẽ bị đau, sợ đau nên tốt nhất nằm một chỗ. Và nằm một chỗ trong thời gian dài, không đi lại, không vận động sẽ chỉ là nguyên nhân khiến cho bệnh tình thêm nghiêm trọng hơn mà thôi.

Với những người bị đau dây thần kinh, mỗi lần bạn di chuyển nhiều hay làm việc nặng như khuân vác, cơn đau sẽ tái phát khiến bạn đau đớn và mệt mỏi. Vì vậy không ít người lựa chọn cách ngồi một chỗ hay nằm một chỗ. Tuy nhiên việc không vận động sẽ khiến cho xương khớp bị co cứng, từ đó việc vận động sau này sẽ trở nên khó khăn hơn.

Bệnh nhân bị đau vẫn nên dành thời gian đi bộ , tập các bài tập vật lý trị liệu – mặc dù sẽ phải chịu đau đớn nhưng kiên trì phương pháp này sẽ giúp phục hồi sức khỏe, phục hồi tình trạng xương khớp bị tổn thương. Và phương pháp vận động, vật lý trị liệu này là phương pháp vô cùng quan trọng, đóng vai trò to lớn trong quá trình điều trị bệnh.

Đi bộ như thế nào là hiệu quả nhất

Đi bộ như thế nào là hiệu quả nhất

Bác sĩ khuyến cáo, những người bị đau nên dành thời gian ít nhất khoảng 20 phút mỗi ngày để tập bài tập thể dục đi bộ. Đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày, nếu quá đau hoặc quá khó khăn có thể nhờ người nhà giúp đỡ. Việc đi bộ sẽ khiến cho cột sống được dẻo dai hơn, đồng thời các đốt sống không bị đè nén giống như việc ngồi một chỗ, từ đó dây thần kinh sẽ được giải phóng phần nào.

Bài tập đi bộ này người bệnh có thể tập sáng hoặc chiều đều được. Nếu có thể kiên trì tập cả sáng và chiều, mỗi lần 20 phút sẽ là tốt nhất. Bài tập đi bộ đối với bệnh nhân bị đau ban đầu sẽ gây ra cảm giác vô cùng đau nhức cho người bệnh do cơ thể chưa thích nghi được. Tuy nhiên nếu kiên trì rèn luyện đúng cách thì căn bệnh đau thần kinh tọa sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Chú ý khi đi bộ

Chú ý khi đi bộ

Chú ý khi đi bộ

Để việc thực hiện bài tập được diễn ra đạt hiệu quả cao nhất thì bệnh nhân bị đau dây thần kinh cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn cho mình dụng cụ hỗ trợ phù hợp: Quần áo mặc phải cảm thấy thoải mái khi vận động, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Sử dụng những loại giày chuyên dành cho đi bộ và khi đi vào cảm thấy thoải mái nhất có thể để tránh những chấn thương đáng tiếc xảy ra như trật khớp, bong gân…
  • Đối với người bị đau, việc đi bộ nên nhẹ nhàng, không nên dùng quá nhiều sức, không cần quá nhanh. Cố gắng giữ cường độ hoạt động của cơ thể một cách đều đặn và tâm lý khi đi bộ phải được thoải mái, thả lỏng.
  • Nếu trong quá trình đi bộ nếu bạn thấy đau hoặc mệt , có thể nghỉ ngơi 5 phút rồi tiếp tục. Nên dành thời gian đi bộ trong công viên hoặc đi một vòng quanh hồ nơi không khí trong lành, nhằm giúp tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn từ đó việc trị bệnh cũng đạt kết quả tốt hơn
  • Trước khi đi bộ thì người bệnh có thể thực hiện một vài bài tập khởi động nhẹ nhàng để các cơ được kéo dãn cũng như tiết dịch nhầy ở các ổ khớp, thực hiện như vậy để làm giảm tối đa khả năng có thể gây chấn thương.

5 Bài tập chữa đau thần kinh tọa hiệu quả

Các bài tập được đề cập đến ở đây đều là những bài tập vô cùng hiệu quả trong điều trị bệnh đau dây thần kinh ở người. Các bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà hoặc các phòng tập thông thường. Hãy chú ý luôn tập luyện, như vậy sẽ giúp cải thiện tình hình sức khỏe cho bạn.

Bài tập chữa đau thần kinh tọa

Bài tập chữa đau với ghế

Bài tập chữa đau thần kinh tọa với ghế

Chuẩn bị: Bạn hãy tìm một cái ghế với độ cao vừa phải. Sau đó đặt chân trái lên trên ghế, đồng thời dùng mu bàn tay phải đặt ra phía ngoài đầu gối chân trái.

Thực hiện: Xoay phần cơ thể trên và giữ phần hông trong khoảng 30 giây sau đấy thực hiện tương tự với bên còn lại

Công dụng: Động tác này cũng giúp kéo dãn phần cơ và giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép do các đốt sống gây ra.

Bài tập ôm gối trị đau thần kinh tọa

Chuẩn bị: Cơ thể nằm ngửa trên mặt sàn, chân và tay thả lỏng duỗi thẳng

Thực hiện: Từ từ nhấc đầu gối chân trái lên co về phía ngực. Sau đấy dùng 2 tay đan vào nhau kéo đầu gối chân trái xuống càng sát ngực càng tốt. Thả lỏng các khớp vai và cổ. Giữ nguyên như vậy trong khoảng 30 giây và trở lại vị trí chuẩn bị. Thực hiện tương tự đối với chân phải

Công dụng: bài tập chữa đau này giúp kéo dãn phần cơ lưng nhằm giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép gây ra những cơn đau.

Bài tập gập gối giảm đau thần kinh tọa

Chuẩn bị: Các bạn ngồi trên sàn, 2 chân duỗi thẳng.

Thực hiện: Từ từ co 2 gối lại giống như động tác thiền. Tuy nhiên bàn chân bên trái phải đặt bên ngoài phía đầu gối bên phải. Cuối cùng, bạn chống tay trái xuống sàn ra phía đằng sau lưng. Đồng thời đặt khuỷu tay phải lên trên gối trái, mặt quay về phía đằng sau.

Công dụng: Bài tập này sẽ giúp bạn kéo giãn các cơ ra tốt nhất, tạo điều kiện giải phóng các dây thần kinh, thúc đẩy máu lưu thông giảm đau hiệu quả.

Bài tập xoay gối giảm đau nhanh

Chuẩn bị: Các bạn nằm ngửa ra sàn, 2 tay dang rộng ra ngoài.

Thực hiện: Giữ nguyên cơ thể và 2 tay, tiến hành xoay 2 đầu gối sang một bên người. Đồng thời đầu của bạn quay về hướng ngược lại. Giữ nguyên tư thế trong 1 phút rồi đổi bên.

Công dụng: Bài tập này sẽ giúp các bạn nắn chỉnh lại các đốt xương sống. Từ đó giải phóng các khối cơ và dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày.

Bài tập yoga trị liệu thần kinh tọa

Dùng liệu pháp Yoga cũng có thể giúp bạn thư giãn và xua tan cơn đau một cách vô cùng hiệu quả. Các bạn có thể thực hiện 2 bài tập nhỏ sau đây:

  • Tư thế đứa bé: Bạn quỳ xuống sao cho mông chạm hẳn vào 2 gót chân. Sau đó từ từ bạn cúi dài người về phía trước, 2 tay duỗi thẳng vươn qua đầu, lòng bàn tay úp xuống sàn. Giữ nguyên tư thế trong 1 phút, hít thở thật đều đặn sau đó trở về tư thế ban đầu. Thực hiện 15 phút mỗi ngày sẽ cho các bạn hiệu quả đáng kể.
  • Tư thế con mèo: Bàn quỳ 4 điểm, 2 tay úp xuống sàn. Khi bạn hít vào, thực hiện đồng thời ngửa cổ lên trên và ép lưng võng xuống phía dưới. Khi bạn thở ra, làm ngược lại, cúi đầu xuống trong khi đưa lưng vồng lên trên. Giữ tư thế trong khoảng 10 giây khi đang hít thở. Thực hiện 15 phút hằng ngày để giảm đau hiệu quả.

Bài viết vừa rồi đã giúp các bạn tìm hiểu xem đau thần kinh tọa có nên đi bộ không cùng với 5 bài tập chữa đau vô cùng hiệu quả. Hy vọng các bạn có thể áp dụng theo và thực hiện hằng ngày để xua tan cơn đau và giúp mau chóng hồi phục.

Author: thoaihoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *