Mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì là tốt nhất?

Thể dục là biện pháp vận động có tác dụng tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai cho hệ xương khớp. Rất nhiều người, dù họ bị bệnh hay không vẫn tập luyện đều đặn mỗi ngày với các bài tập phù hợp với cơ thể. Tuy nhiên, vấn đề một số người vẫn băn khoăn là thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Tập gym hay yoga? Bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé.

Hỏi đáp: Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì là tốt nhất?

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì?

Bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ rất khó có thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do tuổi tác tăng cao khiến tình trạng thoái hóa đốt sống xảy ra. Biểu hiện thường thấy của bệnh đó là cơn đau nhức xuất hiện đột ngột lúc thì âm ỉ lúc lại kéo dài dai dẳng. Bệnh này tuy không phổ biến như thoái hóa đốt sống lưng tuy nhiên những ảnh hưởng mà nó gây nên cho hoạt động sinh hoạt, đi đứng hàng ngày lại rất nghiêm trọng. Do đó, phần lớn người bệnh có suy nghĩ rằng càng hạn chế vận động càng tốt.

Tuy nhiên, theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh) thì việc nằm hoặc ngồi một chỗ quá lâu sẽ khiến cơ bị co lưng, sức mạnh của cơ bắp suy giảm và máu khó lưu thông. Gây ảnh hưởng tới quá trình vận động và phục hồi chấn thương ở đốt sống.

Bởi vậy, bác sĩ chuyên khoa khuyến khích người bệnh nên xây dựng chế độ tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe của xương khớp từ đó tăng tính linh hoạt, dẻo dai cho dây chằng và khối cơ.

Vậy thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Tập gym hay tập yoga?

Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập yoga?

Tập yoga rất có lợi cho người bị thoái hóa

Tập yoga rất có lợi cho người bị thoái hóa

Yoga là bài tập nhịp chậm và môn thể thao này là bài tập được đề nghị dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ, đây là phương pháp rất phù hợp. Tác dụng thần kỳ của yoga với người bệnh thoái hóa đốt sống cổ:

  • Tăng cường cơ bắp

Việc tăng cường sức mạnh của một số cơ nhất định có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ. Do khi các cơ bị yếu sẽ giảm khả năng hỗ trợ cho cột sống từ đó gây áp lực lên đĩa đệm. Theo thời gian đĩa đệm không còn tốt như trước sẽ không chịu được áp lực này gây nên cơn đau nhức và những biến chứng nguy hiểm. Trong yoga có một vài tư thế giúp tập tập trung vào những cơ đặc hiệu bao gồm cơ lưng, cơ ở cổ và vùng bụng từ đó tăng cường độ chắc khỏe cho cơ.

Bên cạnh đó, yoga giúp người bệnh giữ được tư thế và vị trí đúng từ đó giảm đau nhức do thoái hóa đốt sống cổ gây nên.

  • Thư giãn và căng cơ

Yoga giúp kéo dãn một số cơ nhằm tăng tính linh hoạt và giới hạn chuyển động của cổ va lưng. Khi tập, bạn cần giữ nguyên các tư thế trong khoảng 10 – 60 phút từ đó một số cơ sẽ căng ra và một vài cơ khác được thư giãn.

Các động tác yoga tập trung vào hơi thở. Hít thở sâu, tự do và khỏe mạnh giúp cải thiện lưu thông trong cơ thể, giúp máu mang chất dinh dưỡng vào đĩa đệm và thải chất độc ra khỏi đĩa đệm giúp đĩa đệm tự chữa lành.

  • Cải thiện độ cong của cột sống

Yoga giúp cải thiện tư thế và cân đối độ thăng bằng các bộ phận trong cơ thể thành một mối hợp lý. Yoga có tác dụng giúp tăng sức mạnh của hai bên cơ thể. Điều này góp phần giúp cải thiện sự thăng bằng của cơ thể từ đó độ cong của cột sống được giữ khỏe mạnh, làm giảm áp lực lên đĩa đệm.

  • Tăng mức độ tự nhận thức về cơ thể

Yoga còn giúp bạn tự nhận biết được giới hạn của mình để biết được tư thế nào tốt và không tốt cho cơ thể. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ tổn thương đĩa đệm do sai tư thế và làm việc quá sức.

  • Giúp kiểm soát cân nặng

Tình trạng thừa cân, béo phì sẽ gây áp lực cho đĩa đệm bị thoái hóa của người bệnh. Yoga là phương pháp nổi tiếng giúp bạn duy trì cân nặng ở mức ổn định từ đó duy trì vóc dáng khỏe mạnh.

  • Giúp người suy nghĩ tích cực

Thoái hóa đốt sống cổ luôn khiến người bệnh ở trong trạng thái đau nhức, mệt mỏi từ đó tâm trạng sẽ trở nên căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực gây ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Việc tập yoga sẽ giúp tinh thần bạn được thư giãn từ đó giảm áp lực cũng như suy nghĩ tiêu cực từ đó giảm đau thoái hóa đốt sống cổ. Hoặc ít nhất tập yoga cũng giúp bạn sống chung với bệnh thoái hóa đốt sống cổ thoải mái hơn.

Thoái hóa đốt sống cổ có nên tập gym không?

Tập gym giúp khắc phục tình trạng thoái hóa đốt sống cổ

Tập gym giúp khắc phục tình trạng thoái hóa đốt sống cổ

Với câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì thì bên cạnh yoga thì tập gym là câu trả lời phù hợp nhất. Tập gym giúp rèn luyện sức khỏe rất tốt, không những vậy môn thể thao này sẽ giúp bạn có một thân hình rắn chắc và ưa nhìn hơn. Tập gym có tác dụng giúp hệ xương khớp trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn từ đó giúp phòng ngừa tình trạng loãng xương và thoái hóa rất hiệu quả.

Với người bị thoái hóa đốt sống cổ khi tập gym chỉ nên tập các động tác nhẹ nhàng, không vận động quá mạnh sẽ gây chấn thương đốt sống cổ khiến bệnh nặng hơn. Bởi vậy việc tập luyện nhẹ nhàng và vừa sức kết hợp sử dụng các biện pháp trị liệu giúp giảm đau nhanh như chườm nóng, đắp lá lốt ngải cứu sẽ giúp cơn đau nhanh chóng bị đánh bại.

Việc tập luyện đúng cách là rất quan trọng, bởi vậy trước khi quyết định tham gia tập gym, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về tình trạng bệnh của mình có nên tập hay không. Khi tập cần có chuyên gia, giáo viên hướng dẫn cho bạn chương trình luyện tập phù hợp, các tư thế và kỹ thuật chính xác để hỗ trợ quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ diễn ra hiệu quả hơn.

Một vài lưu ý khi tập gym chữa thoái hóa đốt sống cổ:

  • Thời gian tập luyện không nên tập quá 30 phút, trước khi tập cần khởi động kỹ cơ tay, chân, vai trong khoảng 5 phút. Việc này giúp làm nóng cơ thể để tránh việc bị đau nhức trong quá trình tập luyện.
  • Giữ vai và lưng thẳng, hít thở điều hòa khi tập, không nên tập quá vội vàng, cần luyện tập chậm rãi và từ từ.
  • Có thể vừa tập vừa nghe nhạc giúp tinh thần thư giãn và thoải mái hơn, sau khi tập dùng 2 tay mát xa nhẹ nhàng ở cổ giúp máu lưu thông và giảm đau nhức.
  • Trong khi tập nếu thấy đau nhức ở vai và vùng sau gáy thì nên lập tức dừng lại và hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa, không nên cố tập.
  • Sau khi đã quen với các bài tập gym người bệnh cần kết hợp với các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ khác cùng với ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng để bệnh dần phục hồi hoàn toàn.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ nên tập gì? Hãy kết hợp luyện tập và sử dụng thuốc để quá trình điều trị được diễn ra hiệu quả nhất nhé. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

Author: Hoang Lan Huong

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *