10 BÀI TẬP THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM tốt nhất, SỐ 7 đặc biệt HIỆU QUẢ

10 bài tập thoát vị đĩa đệm được giới thiệu trong bài viết ngày hôm nay đều là những bài tập thoát vị đĩa đệm có tác dụng sâu vào bên trong, can thiệp trực tiếp đến những vấn đề là được coi là nguyên nhân chính. Vậy 10 bài tập đó là gì, cách thực hiện như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

10 Bài tập thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất

Hàng ngày chúng ta đi bộ, chạy bộ , bơi lội, tập yoga là những bài tập thể thao chủ yếu rèn luyện sức khỏe bản thân, và chưa có bài tập đặc thù cho vùng thoát vị đĩa đệm. Sau đây sẽ là 10 bài tập thoát vị đĩa đệm có thể áp dụng ngay tại nhà chỉ cần duy trì mỗi ngày sẽ hạn chế được các bệnh như thoái hóa, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm … Tuy nhiên không phải bài tập nào cũng phù hợp với tất cả các bệnh nhân, thậm chí có nhiều người đã đặt ra câu hỏi thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không, nên thực hiện bài tập gì ?

10 Bài tập thoát vị đĩa đệm

10 Bài tập thoát vị đĩa đệm

Bài tập 1:

  • Lấy 1 chân ép sát bụng, sau đó lấy 2 tay đan chéo vào nhau và ép sát, chân còn lại giữ thẳng, giữ như vậy từ 10 – 15s hoặc lúc nào cảm thấy mỏi thì đổi chân.

Bài tập 2:

  • Co 2 chân cùng 1 lúc sát bụng lấy 2 tay đan chéo vào nhau và ép chân sát bụng. Cố gắng ép sát bụng giữ từ 10-15s , nếu thấy mỏi thì thả lỏng.
  • Mục đích: kéo giãn những bao khớp ở xung quanh cột sống đồng thời kéo giãn những nhóm cơ bị co thắt và mở rộng độ liên hợp để cho không bị chèn ép vào rễ thần kinh

Bài tập 3:

  • Co 2 chân lên lấy 2 tay đặt lên đùi và 2 chân cố gắng đẩy lên, 2 tay cố gắng đẩy xuống, làm như vậy sẽ giúp toàn cơ bụng được hoạt động
  • Mục đích: để tất cả nhóm cơ phía trước vùng bụng được khỏe lên

Bài tập 4:

  • Co 1 chân lên lấy tay đối diện đẩy xuống, chân và tay ngược hướng nhau

Bài tâp 5:

  • Co 2 chân cùng lúc đạp vòng tròn như đạp xe đạp, tốc độ đạp chậm, lúc nào thấy mỏi thả lỏng, nên làm từ 10 – 15 lần tùy vào sức khỏe mỗi người.

Bài tập 6:

  • Co 2 chân lên, chống 2 khửu tay xuống cố gắng nâng ngực lên, ưỡn cổ ra sau. Giữ từ 10 – 15s hoặc khi nào mỏi thì sẽ nghỉ
  • Mục đích bài tập: là tập toàn bộ nhóm cơ đằng sau cột sống cổ, cột sống ngực, và cột sống thắt lưng giúp cho trục những nhóm cơ sau cột sống thắt lưng khỏe hơn

Bài tập 7:

  • Co 2 chân đặt 2 bàn chân mặt giường cố gắng đặt thẳng mặt lưng xuống giường rồi có thể đặt 2 tay kiểm soát xem có làm đúng hay không.

Bài tập 8:

  • Chuyển qua tư thế quỳ 4 điểm, lưng cong như con mèo, giữ thế từ 10 – 15s, lúc nào mỏi thì hạ lưng xuống, lúc hết mỏi thì lại thực hiện tiếp.
  • Tác dụng: tập mạnh tất cả những nhóm cơ đằng sau cột sống bao gồm cả cột sống cổ, cột sống ngực, và cột sống thắt lưng.

Bài tập 9:

  • Cũng trong tư thế quỳ 4 điểm, cố gắng ngồi trên 2 gót chân sau đó 2 tay trườn về phía trước tối đa, cố gắng giữ mông chạm 2 gót chân càng tốt
  • Mục đích: kéo giãn những nhóm cơ bị co thắt,…

Bài tập 10:

  • Trong tư thế quỳ 4 điểm, đưa 1 tay về phía trước, chân ngược hướng với tay cũng đưa thẳng về phía sau
  • Mục đích: tập mạnh những nhóm cơ đằng sau cột sống ở phần lưng, nhóm cơ này phát triển sẽ phần nào đấy hạn chế được những áp lực đè lên đĩa đệm

Một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập thữa thoát vị đĩa đệm cổ

Bài tập thữa thoát vị đĩa đệm cổ

Đều là căn bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng những bài tập thoát vị đĩa đệm ở cổ sẽ khác bài tập thoát vị đĩa đệm ở vùng lưng. Để không tập sai cách thì mình cũng xin hướng dẫn một vài động tác giúp người bệnh chữa trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập căng cơ bên cổ

Người bện ngồi thẳng lưng trên ghế và thả lỏng phần vai. Từ từ nghiêng đầu sang bên vai trái, đồng thời phần vai bên phải cũng kéo xuống. Đến khi cảm nhận được phần cơ vùng cổ bên trái cảm giác căng ra thì dừng lại và giữ như vậy trong khoảng 10-20 giây thì từ từ trở lại vị trí ban đầu. Tiếp tục thực hiện với chiều ngược lại, lạp đi lặp lại 3-4 lần

Bài tập này sẽ giúp phần cơ ở 2 bên cổ được kéo giãn ra giúp giảm áp lực lên lên các rễ thần kinh bị chèn ép và vị trí đĩa đệm bị lệch

Bài tập kéo cằm chữa thoát vị đĩa đệm

Người bệnh nằm trên một mặt phẳng( sàn nhà, trên giường). Dùng một chiếc khăn hoặc gối nhỏ đặt dưới phần gáy sao cho cảm thấy thoải mái nhất. Từ từ đẩy phần cằm về phía ngực đến khi không thể đẩy được nữa thì chúng ta giữ lại khoảng 10 giây. Thực hiện lặp lại 10-12 lần nữa

Bài tập này giúp các nhóm cơ ở phía sau gáy được giãn da giúp quá trình lưu thông máu được diễn ra nhanh hơn, làm giảm áp lực lên phần lồi đĩa đệm vùng cổ

Bài tập quay cổ

Bệnh nhân ngồi trên ghế, lưng để thẳng, vai thả lỏng. Sau đấy từ từ quay đầu sang bên phải , giữ trong khoảng 20 giây rồi từ từ trở lại vị trí ban đầu và nghiêng về phía bên trái giữ trong khoảng 20 giây. Thực hiện tương tự nhưng cổ gập xuống và ngửa lên

Có thể nói đây là bài tập thoát vị đĩa đệm tổng hợp giúp kéo giãn được toàn bộ phần cơ và giải phóng được các rễ thần kinh bị chèn ép làm dịu đi cơn đau nhanh chóng

Máy tập thoát vị đĩa đệm

Máy nhiệt chữa thoát vị đĩa đệm

Máy nhiệt chữa thoát vị đĩa đệm

Ngoài 10 bài tập thoát vị đĩa đệm kể ở trên thì người bệnh có thể sử dụng thêm máy tập thoát vị đĩa đệm để giúp bổ trợ cho quá trình tập luyện đạt hiệu quả hơn. Hiện nay, loại máy được sử dụng nhiều nhất là loại máy nắn cột sống bằng nhiệt có tác dụng làm giảm đi triệu chứng đau nhức trong quá trình thực hiện bài tập thoát vị đĩa đệm

Nguyên lý hoạt động

Được thiết kế phù hợp với độ cong sinh lý của cột sống của cột sống. Khi sử dụng người bệnh lấy máy đặt xuống dưới phần lưng. Nhờ vào trọng lựng sẽ kéo phần cơ thể xuống khiến cột sống tạo thành một đường cong với máy tập. Khi này chúng ta hãy sử dụng các chế độ được bố trí trên bảng điều khiển như làm nóng, massage…

Tác dụng của máy điều trị thoát vị đĩa đệm

Như đã nói ở trên loại máy chữa thoát vị đĩa đệm này sẽ hỗ trợ rất tốt trong quá trình thực hiện 10 bài tập thoát vị đĩa đệm bằng cách:

  • Sử dụng nhiệt để giúp các mạch máu ở phần lưng được giãn nở và lưu thông tốt hơn, khiến các cơn đau sẽ được dịu đi
  • Máy tập cũng có tác dụng kéo giãn giữa hai đốt sống để giảm áp lực lên phần lệch đĩa đệm
  • Khi bật chế độ massage máy còn có tác dụng ấn vào những huyệt đạo ở phần lưng khiến tăng khả năng trao đổi chất diễn ra tốt hơn, ngoài ra cũng giúp các dây thần kinh bị chèn ép được nới lỏng ra hơn

Bên trên là 10 bài tập thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất cùng một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm cổ và cách hỗ trợ để bài tập này mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi tập luyện vì nếu lựa chọn sai bài tập hoặc tập sai cách thậm chí còn khiến tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Bện nhân nên nghe theo sự hướng dẫn của các bác sỹ có chuyên môn cao để hạn chế tối đa những rủi do không mong muốn có thể xảy ra

Chúc các bạn sớm chữa trị thành công căn bệnh thoát vị đĩa đệm!

 

Author: thoaihoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
5 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Thuốc Nam, Thuốc Số 4 Tốt Nhất
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì?
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì? Mách bạn loại đệm tốt nhất