Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia

Bơi lội là một trong những môn thể thao được rất nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức, môn thể thao này lại càng được ưa chuộng hơn giúp giải tỏa nóng nực đồng thời tăng cường sự dẻo dai của hệ cơ xương khớp. Nhưng nếu bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bơi như người bình thường không? Để có câu trả lời thỏa đáng, mời bạn đọc theo chân chuyên gia của chúng tôi nhé.

CÓ NÊN ĐI BƠI HAY KHÔNG?

Trước khi tìm hiểu vấn đề thoát vị đĩa đệm có nên đi bơi không? Chúng ta cùng sơ lược qua một số kiến thức cơ bản về bệnh thoát vị đĩa đệm nhé.

Thoát vị đĩa đệm gây nên cơn đau vô cùng khó chịu

Thoát vị đĩa đệm gây nên cơn đau vô cùng khó chịu

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép vào các rễ thần kinh gây nên những cơn đau nhức xung quanh đĩa đệm và các khu vực lân cận. Bệnh này nếu không có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm cho cơ xương khớp, ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày của người bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây thoát vị đĩa đệm là:

  • Do chúng ta ngồi và làm việc sai tư thế trong thời gian dài
  • Mang vác vật nặng quá sức khiến trọng lực dồn lên các đốt xương. Điều này làm cho đĩa đệm bị dồn nén và bị lệch khỏi vị trí.
  • Do xương khớp bị thoái hóa: Đây là quy luật của tuổi tác không ai có thể tránh khỏi.

Những triệu chứng thường thấy để nhận biết thoát vị đĩa đệm gồm:

– Đau nhức âm ỉ, tê buốt và kéo dài tại  vùng bị thoát vị đĩa đệm, cơn đau có thể lan sang các vùng khác.

– Hiện tượng tê, buốt các đốt sống do các dễ thần kinh bị chèn ép

– Mất cảm giác của vị trí thoát vị, teo cơ và có thể tê liệt vĩnh viễn

Với những cơn đau như vậy liệu thoát vị đĩa đệm có nên đi bơi lội?

Theo BS CKI Hoàng Lan Hương thì bơi lội là một hoạt động không làm tăng trọng lực lên các đốt sống. Chúng có tác dụng giúp các cơ, xương hoạt động dẻo dai đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

Đối với người mắc các bệnh liên quan tới xương khớp trong đó có bệnh thoát vị đĩa đệm thì bệnh nhân nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để bơi lội.

BƠI LỘI TỐT CHO NGƯỜI BỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

  • Thư giãn với nước giúp giảm áp lực lên các đĩa đệm

Môi trường nước khá an toàn, giúp hạn chế chấn thương và giảm ma sát, áp lực đối với các nhân nhầy của đĩa đệm, tạo áp suất âm giúp đĩa đệm có thể trở về vị trí bình thường. Đặc biệt, bơi lội còn rất tốt đối với việc phục hồi khớp sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

  • Bơi giúp củng cố sự dẻo dai của toàn bộ hệ xương khớp

Không chỉ có tác động tích cực lên vùng đĩa đệm bị thoát vị mà bơi lội còn tạo nên sự dẻo dai, bền bỉ cho các cơ bắp bởi sự kết hợp toàn diện giữa  tay, chân, đầu, cổ khi bạn xoay người, vươn người…

  • Bơi lội giúp giảm đau, giảm viêm

Khi chúng ta bơi, thể tích khoang phổi tăng lên giúp tăng sự trao đổi khí đồng thời oxy cũng được cung cấp nhiều hơn. Tim sẽ tăng cường co bóp đẩy máu tới  vùng bị viêm, đau giúp thuyên giảm cảm giác đau nhức.

Ngoài ra, còn rất nhiều lợi ích khác của bơi lội như giúp làm đẹp da, đốt cháy lượng mỡ thừa, thư giãn đầu óc và hạn chế mệt mỏi, căng thẳng.

HƯỚNG DẪN CÁCH BƠI CHO NGƯỜI BỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Hướng dẫn cách bơi phù hợp với người mắc thoát vị đĩa đệm

Hướng dẫn cách bơi phù hợp với người mắc thoát vị đĩa đệm

Bước 1: Bơi nhẹ nhàng

Đối với người bị thoát vị đĩa đệm nếu ngồi lâu trong khoảng thời gian dài sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bởì vậy, thay vì ngồi xem phim, nghỉ ngơi hoặc ngồi làm việc trong thời gian quá dài, người bệnh cần tới các hồ bơi huấn luyện viên sẽ hướng dẫn bạn luyện tập để nhanh chóng cải thiện bệnh.

Những trường hợp không biết bơi cũng không nên vội lo lắng. Hãy cứ thư giãn cơ thể mình bằng việc ngâm mình trong nước khoảng 15 phút, duỗi người vuông góc với thành hồ đồng thời giữ hai tay thành hồ và vùng vẫy chân.

Bài tập 2: Thở sâu khi bơi

Khi bơi, bạn cần tập cho mình thói quen hít thở sâu giúp sử dụng cơ hoành để về các cơ tốt hơn, từ đó sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng đến hệ cơ xương khớp. Bệnh sẽ không tiến triển tốt nếu như người bệnh hít thở thông thường.

Người bệnh thở sâu bằng cơ hoành và bụng sẽ giúp máu lưu thông đến cột sống, đĩa đệm tốt hơn  để cung cấp dưỡng chất và tiếp nhận chất thải. Khi thở ra, cơ hoành lại trở về vị trí bình thường, máu từ đó trở về tim và các độc tố nhanh chóng được thanh lọc.

Thông thường bệnh nhân sẽ được hướng dẫn thực hiện bơi ngửa, bơi bướm hoặc bơi sải,.. Vì các động tác này không gây tác động lực nhiều lên các khớp:

  • Bơi bướm: Bạn dùng tay đẩy nước chứ không vươn dài vì sẽ gây áp lực lên cơ thể. Chống tay đầy nước phía bên dưới sẽ  giúp giảm áp lực lên tay, vai và đốt sống vùng thắt lưng.
  • Bơi ngửa: Đây là cách dùng chân hoạt động để nâng người trên mặt nước. Phương pháp này khiến người bệnh có cảm giác dễ chịu hơn.
  • Bơi sải: Không dùng tay để quạt nước mà chỉ tạo thế để các cơ được thoải mái hơn

Với người không biết bơi có thể để cơ thể nổi trên mặt nước bằng cách bám sát vào thành hồ và dùng chân quẫy nước. Nước sẽ giúp làm  giảm trọng lực của cơ thể dồn lên các khớp đồng thời giúp giảm triệu chứng đau nhức.

Như vậy, một lần nữa có thể khẳng định rằng thoát vị đĩa đệm có nên đi bơi. Hãy tập cho mình thói quen đi bơi thường xuyên để giúp tăng cường độ dẻo dai,  vững chắc của cơ lưng và cơ bụng, từ đó giúp cột sống ổn định hơn và giảm thiểu tình trạng đĩa đệm bị thoát vị. Bơi lội còn đặc biệt hữu hiệu với người bị thừa cân bởi môn thể thao này giúp cơ thể loại bỏ lượng mỡ dư thừa trong cơ thể một cách nhẹ nhàng nhất. Bạn nên đi bơi ít nhất 2 lần/ 1 tuần để phòng tránh bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát.

MỘT SỐ TƯ THẾ BƠI NÊN TRÁNH KHI BỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Một số tư thế cần tránh

Một số tư thế cần tránh

Bơi tốt như vậy tuy nhiên cũng có một số người bệnh phản ánh rằng cơn đau không cải thiện dù đã chăm chỉ đi bơi chữa thoát vị đĩa đệm 3 buổi/tuần. Nguyên nhân chính của việc này chính là việc người bệnh vận động ưỡn thắt lưng hoặc ngửa cổ ra  nhiều lần trong khi bơi.

Khi bơi sải, bơi bướm không nên ưỡn vùng thắt lưng quá mức khiến lưng đau. Bơi sấp đặc biệt không thích hợp với người bị thoái hóa, thoát vị đốt sống cổ do cột sống trên ngửa ra sau lặp lại nhiều lần để hít thở, với bệnh này thì bơi ngửa sẽ thích hợp hơn.

Như vậy, thắc mắc thoát vị đĩa đệm có nên đi bơi không đã được giải đáp một cách thỏa đáng. Trong quá trình điều trị, để đạt được hiệu quả tối đa người bệnh cần phải  kết hợp bơi với sử dụng thuốc cùng một số vật lý trị liệu khác, đồng thời xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học cũng như sinh hoạt hợp lý nhằm tăng cường sức khỏe và đẩy lùi mọi bệnh tật.Chúc các bạn thành công.

Author: Phu Nguyen

Là người sáng tạo và truyền đạt nội dung tại website: https://thoaihoacotsong.vn về các thông tin y học, đặc biệt là các bệnh xương khớp thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống, đau lưng, đau thần kinh tọa…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
5 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Thuốc Nam, Thuốc Số 4 Tốt Nhất
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì?
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì? Mách bạn loại đệm tốt nhất