Thoát vị đĩa đệm có tập Yoga được không? Các bài tập cực tốt cho người bệnh

Đĩa đệm bị thoát vị là bệnh xương khớp không hiếm gặp hiện nay. Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì các bài tập hỗ trợ đắc lực trong việc cải thiện triệu chứng bệnh. Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Bài viết sẽ giải đáp vấn đề này ngay sau đây.

Tập Yoga đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe
Tập Yoga đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Rất nhiều người bệnh có chung tâm lý rằng bị các bệnh về xương khớp thì không nên vận động nhiều mà thay vào đó là nghỉ ngơi, hạn chế di chuyển và thậm chí là cả đi lại. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì có nguy cơ khiến triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.

Có nhiều môn thể thao rất thích hợp với bệnh nhân thoát vị vùng đĩa đệm, giúp giảm đau và thư giãn cột sống như đi bộ, bơi, đạp xe… Tuy nhiên, thoát vị đĩa đệm có tên tập yoga không? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

Đầu tiên, yoga là bộ môn trị liệu nhiều bệnh, có tác dụng như một loại thuốc tự trị an toàn, lành tính. Nếu tập luyện kiên trì và đúng cách, yoga sẽ giúp cơ thể bạn được thả lỏng, thư giãn, tăng cường sức đề kháng và giảm đau tích cực.

Bên cạnh đó, các động tác yoga có vai trò giúp cơ bắp được thả lỏng, chống căng cơ, tăng cường cột sống được khỏe mạnh. Hơn nữa, các động tác yoga còn khiến quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng được tăng cường, giúp cột sống nhanh chóng hàn gắn tổn thương và giảm các cơn đau của bệnh thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, việc duy trì tập yoga mỗi ngày còn khiến cân nặng được kiểm soát, giảm áp lực đè lên cột sống và đĩa đệm.

Người bệnh thoát vị đĩa đệm có tập Yoga được không?
Người bệnh thoát vị đĩa đệm có tập Yoga được không?

Tuy nhiên, để tạo được những hiệu quả như trên, bệnh nhân cần chú ý những điều sau để tránh chấn thương hoặc đĩa đệm tổn thương thêm trầm trọng:

  • Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện bất kì môn thể thao nào, trong đó có yoga. Trong một số trường hợp, việc vận động sẽ gây tổn thương nặng nề đến đĩa đệm và tình trạng chèn ép dây thần kinh thêm trầm trọng.
  • Cần lựa chọn giáo viên hoặc lớp tập yoga phù hợp với thể trạng của mình. Bạn không nên tự ý luyện tập vì sẽ gây tổn thương xương khớp nếu không cẩn thận. Nếu là lần đầu bạn tập yoga thì càng cần có người hướng dẫn chuyên nghiệp.
  • Nên thực hiện động tác từ dễ đến khó. Không nên tập các động tác quá khó khi mới bắt đầu tập hoặc chưa thành thạo với bài tập này. Thực hiện những động tác quá khó khăn dễ khiến đĩa đệm lệch khỏi vị trí và chèn ép vào dây thần kinh.
  • Cần kiên trì tập luyện trong thời gian dài thì mới đạt được hiệu quả như ý. Yoga có nhiều trình độ, bạn cần đi từ thấp đến cao. Quá trình này đòi hỏi thời gian dài. Nếu bạn bỏ dở giữa chừng thì công sức tập luyện sẽ uổng phí và không đem lại nhiều hiệu quả trong chữa bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Hãy nói rõ với tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi tập luyện với huấn luyện viên. Khi đó, huấn luyện viên hoặc giáo viên sẽ đưa cho bạn giáo trình tập luyện phù hợp với tình trạng bệnh.
  • Bên cạnh những bài tập bình thường, bạn có thể sử dụng kết hợp với các dụng cụ chuyên biệt dành cho yoga. Một số bài tập với dụng cụ như: vòng yoga, gạch yoga, bóng yoga… mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe của bạn.
  • Bên cạnh chế độ tập luyện, bạn cũng cần kết hợp cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt đều đặn. Các bài tập chỉ có tác dụng hỗ trợ, muốn đẩy lùi bệnh hoàn toàn, bạn cần có một thực đơn khoa học và duy trì thói quen có ích trong cuộc sống.

Các động tác yoga đơn giản cho người thoát vị đĩa đệm

Ở phần trên của bài viết, chuyên mục đã giải đáp vấn đề đĩa đệm bị thoát vị có tập yoga được không. Tiếp theo, bài viết sẽ đưa ra một số gợi ý về bài tập giúp bạn tham khảo tại nhà. Mỗi ngày, bạn hãy dành từ 20 – 30 phút để tập luyện nhé.

Bài tập tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang là một trong những bài tập phổ biến của yoga. Tác dụng của bài tập là hỗ trợ cột sống được linh hoạt và dẻo dai hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan và cơ bắp trên cơ thể sẽ trở nên săn chắc, độ đàn hồi, tránh trùng nhão.

Để thực hiện động tác này, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần bắt đầu bằng tư thế nằm sấp, thả xuôi 2 tay và chân. Tiếp đó, bạn từ từ đưa tay lên ngang vai và chống lòng bàn tay của bạn xuống sàn nhà. Sau đó, bạn nâng người lên, hít vào, đầu ngửa ra sau, vai mở rộng. Cơ đùi, cơ bụng cần được siết chặt và 2 chân chạm sàn nhà để tạo điểm cố định. Hãy giữ tư thế này trong 30 giây trước khi thả lỏng và tập tiếp.

Bài tập tư thế rắn hổ mang cho người bị thoát vị đĩa đệm
Bài tập tư thế rắn hổ mang cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bài tập tư thế cây cầu

Tư thế cây cầu rất thích hợp với bệnh nhân thoát vị ở đĩa đệm vì những lợi ích mà nó mang lại. Tư thế này giúp bệnh nhân được hàn gắn những tổn thương nhanh chóng, tăng khả năng đàn hồi của cuộc sống và giảm đau thoát vị.

Để thực hiện động tác này, bạn cần bắt đầu bằng tư thế nằm ngửa, đặt xuôi 2 tay cạnh hông. Tiếp theo đó, bạn gập đầu gối và nắm lấy cổ chân sao cho khoảng cách giữa hai bàn chân rộng bằng vai. Từ từ hít thở và nâng lưng lên nhẹ nhàng. Hãy giữ tư thế này trong khoảng 30 giây và hít thở nhẹ nhàng. Lặp lại động tác từ 5 – 10 lần để cột sống được vận động linh hoạt và giảm triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm.

Bài tập con châu chấu

Với tư thế này, bạn cần tập luyện đều đặn để mang đến tác dụng giảm trừ đau nhức do thoát vị. Bên cạnh đó, nếu bạn mắc chứng nhô ra tại sụn đệm cột sống thì tình trạng này cũng được cải thiện đáng kể mà không cần đến sự can thiệp của ngoại khoa.

Với động tác này, bạn cần nằm sấp và duỗi thẳng 2 chân. Sau đó, bạn đặt hai bàn chân có khoảng cách bằng chiều rộng của 2 đùi rồi đặt hai tay dọc theo hông. Nhẹ nhàng ấn hai bắp đùi và xương chậu xuống sàn nhà, ấn hai bàn tay xuống sàn. Bạn cần duy trì tư thế này trong 20 giây rồi nghỉ khoảng 10 giây và tiếp tục lặp lại động tác.

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không. Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo những bài tập yoga dành riêng cho mình, mang lại hiệu quả như mong muốn. Chúc bạn đọc thành công và nhanh chóng khỏe mạnh!

Ngày cập nhật gần nhất:

SHARE
Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here