Những cách phòng ngừa đau nhức khớp gối đơn giản bạn nên tham khảo

Chúng ta ai cũng biết các bệnh liên quan đến xương khớp có ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sống. Trong đó phải kể đến đó chính là đau nhức xương khớp gối. Khớp gối là một trong những khớp phải hoạt động nhiều và phải gánh chịu toàn bộ áp lực tải trọng của cơ thể nên rất dễ bị tổn thương. Chúng tôi xin đưa ra 3 cách phòng ngừa đau nhức xương khớp gối đơn giản mà bạn nên tham khảo.

Nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối

Nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối

Đau nhức xương khớp gối khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn, hạn chế sự vận động của cơ thể, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc của họ.

Đau khớp gối là triệu chứng của căn bệnh gì?

Đau khớp gối là không chỉ xuất hiện ở người già mà nó còn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau. Tình trạng thường gặp ở nhiều người với mọi độ tuổi, đặc biệt là người già. Đây là một dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh về xương khớp như: viêm khớp dạng thấp, khô khớp, thoái hóa khớp gối…

Tuy nhiên, rất nhiều người trẻ hiện nay vẫn đang xem nhẹ triệu chứng đau nơi khớp gối vì nghĩ rằng đây là căn bệnh chỉ phổ biến ở những người già. Trên thực tế, thì bệnh đau khớp gối lại đang có xu hướng trẻ hóa rất nhiều ở những năm trở lại đây, đặc biệt là những người có lối sống thụ động, ít rèn luyện thể dục, thể thao. Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng trên? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Thủ phạm gây đau mỏi khớp gối cần chú ý

Đầu gối bị tổn thương do tác động bên ngoài

  • Rách gân: Thường xảy ra khi cơ nên được vận động trước khi bắt đầu vào một quá trình hoạt động của cơ thể. Nếu không được khởi động trước khi thực hiện các động tác mạnh sẽ dễ bị căng gân, căng cơ. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ khiến các tia gân bị rách sẽ gây sưng viêm và kéo theo các cơn đau khớp gối có thể xảy ra ở người bệnh.
  • Viêm gân bánh chè: Biểu hiện thường được xảy ra khi có các tổn thương ảnh hưởng đến phần dây chằng nối xương bánh chè đến xương ống quyển. Từ đó gây ra tình trạng đau khớp đầu gối là nguyên nhân không thể tránh khỏi.
  • Giãn dây chằng, đứt dây chằng: Việc vận động quá sức hoặc bị sai tư thể trong quá trình hoạt động và làm việc khiến dây chằng bị kéo căng quá khả năng gây ra giãn dây chằng. Khi bị chấn thương mạnh hoặc khi có những hoạt động đột ngột nơi đầu gối có thể gây đứt dây chằng. Dây chằng bị giãn hay đứt đều gây đau nhức ở đầu gối.
  • Bị nhuyễn sụn ở xương bánh chè: Đây là hiện tượng thường xảy ra với người hay vận động vùng đầu gối nhiều, đặc biệt với những người thường phải chạy nhiều như vận động viên điền kinh hoặc những người làm việc nặng nhọc nhiều về chân tay.
  • Bệnh gút: Đối với bệnh nhân bị gout thì đau khớp gối là một triệu chứng thường xuyên do các khối acid uric tích tụ thành các tinh thể hình kim ở các khớp xương chèn ép dây thần kinh cảm giác gây hiện tượng đau khớp gối là điều không thể tránh khỏi.

Nguyên nhân do các bệnh lý gây nên đau khớp gối:

  • Thoái hóa khớp: Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn làm giảm thiểu lượng dịch khớp khiến cho khô khớp gây đau khớp gối. Đây là bệnh mạn tính chủ yếu xảy ra ở người trung niên và phần lớn là ở người cao tuổi. Thoái hóa khớp gối thường có các biểu hiện như khớp gối kêu lục cục, răng rắc; đau mỏi đầu gối.
  • Viêm khớp dạng thấp: Là một bệnh tự miễn, thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên với biểu hiện như: cứng khớp khi mỗi buổi sáng thức dậy, sưng đau các khớp, xuất hiện hiện tượng nóng đỏ ở các khớp. Những vùng hay bị tổn thương nhất là khuỷu tay hoặc gần khớp gối. Sưng đau khớp trong bệnh này thường mang tính chất đối xứng nhau ở các khớp nhỏ bàn tay, bàn chân, khớp gối, khuỷu.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

Người bị đau khớp gối nên thường xuyên ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe xương khớp như: đậu tương, hoa quả, cá và dầu cá, các loại chất giàu canxi.

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì người bị đau khớp gối không nên ăn các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Các loại thức ăn như: thịt, gluten trong lúa mì và sữa. Những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao dễ làm bạn tăng cân, thịt đỏ là tác nhân có ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm khớp.

Đặc biệt, người bệnh cũng nên hạn chế ăn các loại thức ăn như: thịt chó, canh cua, chuối tiêu, các loại cà muối … Một số những nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy người bệnh xương khớp nên bỏ hẳn thuốc lá để tránh khỏi những tình trạng xấu về xương khớp có thể xảy ra.

Đau khớp gối có thê ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, cũng như làm hạn chế những sinh hoạt, và công việc hằng ngày của chúng ta. Vậy nên mới có câu khẩu hiệu :” PHÒNG BỆNH HƠN CHỮA BỆNH “. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 3 cách phòng ngừa đau nhức khớp gối hiệu quả nhất.

 

Dưới đây là 3 cách phòng ngừa đau nhức xương khớp gối hiệu quả:

Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mỗi cơ thể cần một chế độ dinh dưỡng khác nhau, cho nên chúng ta cần phải cung cấp sao cho phù hợp. Tránh tình trạng béo phì, thừa cân, gây ra các bệnh khác nhau. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ mang lại một sức khỏe tốt nhất.

Để ngăn ngừa các bệnh về đau nhức xương khớp gối chúng ta cần cung cấp một chế độ ăn uống hợp lý. Ăn đủ chất, đúng giờ, đúng bữa, giúp cân bằng hệ tiêu hóa. Còn phải điều hòa các chất vitamin sao cho hợp lý, không thể thừa chất này thiếu chất kia vì cơ thể cần phải cân bằng tốt các chất. Đặc biệt là canxi, vì canxi giúp cho xương khỏe, chắc.

Vì một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh xuống mức thấp nhất khả năng mắc bệnh đau nhức xương khớp đặc biệt là xương khớp gối.

Nghỉ ngơi hợp lý

Cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Bên cạnh cung cấp một chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý cho cơ thể thì chế độ nghỉ ngơi là rất cần thiết cho cơ thể. Đây là một trong những cách hiệu quả nhằm ngừa đau nhức xương khớp gối. Chúng ta không nên làm việc quá sức như thế cơ thể sẽ không chịu được ảnh hưởng đến xương khớp. Vì xương khớp gối phải chịu tác động nhiều của toàn bộ hoạt động của con người.

Mọi người phải biết điều hòa hoạt động làm việc cũng như nghỉ ngơi một cách có sáng tạo nhất. Vận động vừa phải, phù hợp với thể trạng cơ thể của mình. Cần nghỉ ngơi khi cảm thấy các khớp gối đau nhức.

Tập thể dục thường xuyên

Chế độ tập thể dục hợp lý

Chế độ tập thể dục hợp lý

Chăm tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, xương khớp chắc chắn, bên cạnh đó còn phòng ngừa được rất nhiều bệnh có liên quan. Chế độ tập thể dục hợp lý giúp bản thân cảm thấy thoải mái, đầu óc tư tưởng, không cảm thấy mệt mỏi, kích thích ăn uống.

Người đau nhức xương khớp gối cần cân bằng các chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người bệnh có thể tập các bài thể dục như chạy bộ, các bài tập nhịp điệu, tập gym….nhất là các bài tập liên quan đến các khớp gối.

Trên đây là 3 cách ngừa đau nhức xương khớp gối đơn giản mà hiệu quả. Bên cạnh đó còn có thể ngăn ngừa được rất nhiều bệnh khác. Mọi người nên tham khảo và áp dụng cho phù hợp giúp đem lại một sức khỏe tốt nhất có thể.

Author: Hoàng Thị Lan Hương

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *