Người bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không?

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không là một trong những vấn đề mà nhiều người bệnh đang thắc mắc hiện nay. Vậy để giải quyết được vấn đề này thì hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không?
Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không?

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không ?

Việc vận động thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, đối với những người bị thoái hóa khớp gối thì việc vận động vừa phải là hết sức cần thiết để có thể giúp tăng cường sức khỏe và giúp cải thiện tình trạng bệnh dược tốt hơn.

Các chuyên gia về sức khỏe cũng khuyên bệnh nhân khớp gối bị thoái hóa nên đi bộ để có thể giúp hồi phục bệnh được tốt, vừa có thể giúp cải thiện bệnh mà lại giúp khớp gối trở nên dẻo dai hơn.

Những người bị thoái hóa khớp gối thường phải chịu những cơn đau nhức khó chịu do bệnh gây ra nên ngại việc đi lại và tâm lý vũng bị ảnh hưởng. Điều này có thể làm cho tình trạng  khớp gối bị thoái hóa trở nên nặng hơn và dẫn tới khớp gối khó có thể đi lại được. Máu không được lưu thông thường xuyên làm cho các cơ và dây chằng đều bị ảnh hương.

Việc đi bộ thường xuyên và ơ mức độ quá cao có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe và làm cho tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm và khó có thể điều trị được.

Hiệu quả của phương pháp đi bộ cũng mang lại rất cao. Đi lại thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe, giu trì cân nặng ở mức hợp lý, việc đi bộ cũng giúp cho người bệnh giảm bớt những cơn đau khó chịu do bệnh thoái hóa khớp gối gây ra.

Chính vì vậy mà người bệnh cần phải lựa chọn cách đi bộ nhẹ nhàng và nếu thấy xuất hiện những cơn đau trong quá trình đi bộ thì cần phải nghỉ ngơi và không nên cố đi thêm một chút nữa.

Nên đi bộ nhẹ nhàng để cải thiện khớp bị thoái hóa
Nên đi bộ nhẹ nhàng để cải thiện khớp bị thoái hóa

Thoái hóa khớp gối có nên chạy bộ không ?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chạy bộ thường xuyên khi khớp gối thoái hóa không làm cho các khớp gối bị ảnh hưởng mà có thể giúp giảm đau và hạn chế được những nguy cơ tàn phế.

Chính vì vậy mà việc thường xuyên tập thể dục rất tốt cho hệ thống xương khớp và có có thể ngăn ngừa được những cơn đau nhức khớp gối và cải thiện tình trạng của bệnh. Nhưng trước khi chạy bộ thì người bệnh cũng cần gặp các bác sĩ để tham khảo ý kiến và có được kế hoạch tập luyện một cách tốt nhất và phù hợp nhất.

Khi tình trạng bệnh của bạn đang xảy ra một cách nghiêm trọng  làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đi và chạy thì bạn không nên tập luyện vì có thể khiến cho sụn khớp gối bị vỡ và làm cho bệnh tinh trở nên nguy hiểm hơn.

⇒ Tư vấn: Hướng dẫn cách áp dụng điều trị thoái hóa khớp gối bằng đông y hiệu quả nhất

Thoái hóa khớp gối nên đi bộ và chạy bộ như thế nào?

Một số chuyên gia về xương khớp thì đối với những người đang bị thoái hóa khớp mà lựa chọn việc đi bộ hoặc chạy bộ thì cần phải chú ý tới một số yếu tố sau:

Để có thể giúp cho quá trình đi bộ hoặc chạy trở nên tốt hơn thì trước hết người bệnh cần phải khỏe động làm nóng người trước khi thực hiện. Điều này có thể giúp cho người bệnh không gặp phải tình trạng căng cơ hoặc chuột rút trong quá trình vận động.

Khi đi bộ hoặc chạy bộ thì người bị thoái hóa khớp gối cũng cần lựa chọn cho mình một bộ trang phục thoải mái không bó sát người.

Lựa chọn trang phục thoải mái khi đi bộ, chạy bộ
Lựa chọn trang phục thoải mái khi đi bộ, chạy bộ

Chọn nơi tập luyện có địa hình bằng phẳng, không có vật cản hoặc đoạn đường quá dốc.

Đối với người bị thoái hóa khớp gối thì người bệnh nên nghỉ ngơi một cách phù hợp. Sau khoảng 10 phút vận động thì người bệnh nên nghỉ ngơi sau đó lại tiếp tục.

Thời gian đi bộ hoặc chạy bộ chỉ nên kéo dài trong khoảng từ 40-60 phút. Trong quá trình chạy mà người bệnh có cảm giác đủ sức và duy trì được tốc độ thì có thể tăng thời gian hoặc cường độ.

Trong quá trình vận động người bệnh có cảm giác các cơn đau ở đầu gối tăng nên hoặc đầu gối bị sưng nên thì ngay lập tức dừng lại nà nên lấy một chút đá lạnh để chườm vào đầu gối. Sau đó có thể tới gặp bác sĩ để được khám và có phương pháp điều trị thích hợp.

Sau khi kết thúc được quá trình vận động thì người bệnh nên dành một chút thời gian để nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ. Tuyệt đối đang trong quá trình đi mà người bệnh dừng một cách đột ngột có thể làm tăng các áp lực cho đầu gối và làm cho đầu gối có thể bị tổn thương nặng hơn.

Ngoài việc đi bộ hoặc chạy bộ thường xuyên ra thì người bị thoái hóa khớp gối cũng cần phải chú ý tới chế độ ăn uống của mình sao cho phù hợp nhất để có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh được tốt.

Đồng thời người bệnh nên đến gặp các bác sĩ thường xuyên khi thấy những dấu hiệu thoái hóa khớp hoặc viêm khớp trở nên nặng hơn.

Tóm lại đối với những người mà khớp gối bị thoái hóa thì cần phải thận trọng trong quá trình vận động hàng ngày của mình cũng như trong việc tập luyện thể dục thể thao. Hy vọng với những thông tin ở trên có thể giúp bạn đọc giải quyết được vấn đề “Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không”. Cảm ơn các bạn đã quan tâm tới bài viết của mình.

Ngày cập nhật gần nhất:

SHARE
Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here