Đau khớp gối có nên đi bộ không? Phương pháp luyện tập đúng kỹ thuật

Người đau khớp gối có nên đi bộ không là băn khoăn của không ít người bệnh. Việc rèn luyện thân thể, xương khớp bằng việc tập thể dụng, đi bộ hàng ngày là rất quan trọng nhưng với người bị đau khớp gối thì không hẳn. Vậy bị đau khớp gối có nên đi bộ không, nếu có thì đi như thế nào cho đúng cách ?

đau khớp gối có nên đi bộ không ?

Thực tế thì có nhiều người cảm thấy cơn đau tăng lên và tình trạng thoái hóa thêm trầm trọng khi họ đi bộ. Ranh giới giữa cái lợi và hại của đi bộ đối với chứng thoái hóa khớp gối là rất mong manh, vấn đề nằm ở việc chúng ta có áp dung đúng hay không mà thôi. Khớp gối nằm ở vị trí chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể, đi bộ có nghĩa là sức ép ấy đã tăng lên vài phần. Thế nhưng nếu lười biếng, chắc chắn tình trạng thoái hóa sẽ tiến triển nhanh và nghiêm trọng hơn.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ?

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ?

Nhà vật lý trị liệu Eric Robertson của Denver, người bị thoái hóa khớp gối cho biết: “Tôi đã trải qua một khoảng thời gian ở lì trong nhà. Và lần đầu tiên hoạt động trở lại, tôi cảm thây cơn đau còn dữ dội hơn nhiều so với trước kia” . Robertson biết rằng nếu mình cố gắng đi bộ tiếp thì đầu gối của ông sẽ bị tổn thương. Thế nhưng cứ tiếp tục lười biếng, mọi thứ sẽ tệ hơn rất nhiều. Khớp đầu gối của ông còn bắt đầu trở lên linh hoạt và bớt đau hơn khi ông chăm chỉ vượt qua những cảm giác đau sau lần đầu tiên đó. Và cuối cùng, nhà vật lý Robertson đã hiểu ra rằng hạn chế vận động không phải là cách tốt và thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, thậm chí phải phải chăm chỉ đi bộ.

Lợi ích của việc đi bộ đối với người đau khớp gối

Bạn không cần quá lo lắng về sự tiến thoái lưỡng nam của việc thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không? Bởi vì những lợi ích dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả:

Xây dựng lại khớp xương

Khi bạn bị thoái hóa khớp gối, sụn – mô mềm trong các khớp đầu gối của bạn (với tác dụng giảm sóc) – có thể bị hư hỏng và bào mòn. Hậu quả của điều này chính là sự đau, cứng, thoái hóa khớp gối và giảm khả năng di chuyển linh hoạt bằng chân. Sụn khớp gối cũng giống như một miếng bọt biển hút nước. Nó chỉ có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng khớp của bạn được kéo giãn, di chuyển. Và đi bộ thì lại làm rất tốt điều đó.

đau khớp gối nên đi bộ vì sẽ giúp cứng chắc đôi chân

Đi bộ xây dựng cơ bắp, chúng sẽ đảm nhiệm ít nhiều chức năng của khớp. Điều đó có nghĩa là khớp sẽ được gánh bớt một phần công việc khi nó phải hoạt động.

Giúp bạn giảm cân

Khi bạn tăng một kg, điều này đồng nghĩa với việc áp lực lên đầu gối tăng lên gấp 4 lần. Đi bộ là một cách giảm cân rất tốt. Và khi đó, khớp gối sẽ giảm thiểu được những sức ép đè nén từ trọng lượng cơ thể người bệnh.

Đi bộ còn giúp bạn giảm cân

Đi bộ còn giúp bạn giảm cân

bị đau khớp gối nên đi bộ như thế nào ?

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, người bệnh nhất thiết phải biết được cách đi bộ đúng nhất để tránh làm tổn thương thêm sụn khớp.

  • Thời gian: buổi sáng hoặc chiều, mỗi ngày khoảng 30 phút. Bạn không nên đi bộ 30 liền một lúc mà hãy chia nó vào 2 – 3 khoảng thời gian trong ngày.
  • Cách đi bộ: nhẹ nhàng, chậm rãi, lưng thẳng, vừa đi vừa ngắm cảnh, thư giãn và hít bầu không khí trong lành.
  • Địa điểm: Những con đường yên tính, ít xe cộ và khói bụi.
  • Vật dụng mang theo: không nên mang theo điện thoại hay máy nghe nhạc, chó mèo hoặc trẻ em.
Hãy đi bộ đúng cách

Hãy đi bộ đúng cách

Hãy nhớ đừng làm quá sức mình bởi thoái hóa khớp gối rất nhạy cảm và dễ tổn thương. Nếu thấy cơ thể có những dấu hiệu này sau khi đi bột thì bạn nên dừng lại:

  • Sưng khớp đột ngột
  • Đau khớp gối nặng hơn khiến bạn không thể đứng trên một chân.
  • Cảm thấy không ổn định, giống như bạn có thể ngã quỵ bất cứ lúc nào.

Các bài tập phù hợp khác dành cho người bị đau khớp gối

Đi bộ không phải là bài tập duy nhất cho các bệnh nhân bị đau xương khớp, có rất nhiều bài tập khác nhau nữa như yoga, các bài tập thể dục, các môn thể thao thuộc đam mê như bóng đá, bóng chuyền, gym…Vậy các bài tập đó người đau khớp gối có nên tập không? Thực sự đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó.

Đau khớp gối có nên tập thể dục

Vấn đề đau khớp gối có nên tập thể dục hay không là chuyện rất khó để nói. Bởi khi khớp gối bị viêm đau thì mọi hoạt động, đi lại đều trở nên rất khó khăn, chứ nói gì đến việc vận động đi lại. Nhưng nếu không vận động thì các khớp gối sẽ trở nên khô cứng, kém linh hoạt, tình trạng bệnh càng trở lên xấu đi càng khiến bệnh nhân đau đớn hơn.

Qua rất nhiều cuộc tiếp xúc, nói chuyện với các bệnh nhân bị viêm đau khớp gối cùng với việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, chúng tôi đã đưa ra được kết luận rằng nên tập thể dục cho các bệnh nhân bị đau khớp gối. Tuy nhiên, bài tập như nào, sử dụng bài tập nào, cường độ và thời gian bao nhiêu thì lại phụ thuộc vào bác sĩ và thể trạng của bệnh nhân.

Với những trường hợp mắc bệnh giai đoạn nhẹ, thì có thể tâp nhiều bài tập khác nhau, chỉ lưu ý là không nên tập với cường độ mạnh, và thời gian quá lâu. Các bài tập như gym, chạy bộ, đạp xe…đều rất phù hợp.

Khi đau khớp ở mức độ vừa phải thì các bài tập hỗ trợ như yoga, vật lí trị liệu sẽ khiến cho cảm giác đau giảm dần và sức khỏe sẽ được cải thiện rất nhiều.

Còn nếu đau ở mức độ nặng chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng, tập bài tập đi bộ trong nước, hoặc các bài tâp thể dục xoay người, vận động cổ tay, cổ chân đơn giản, tránh các bài tập đòi hỏi nhiều sức lực, bởi sẽ gây ra tình trạng đau khớp nhiều hơn.

Đau khớp gối có nên tập gym

Tập gym là niềm đam mê của nhiều anh em đàn ông, có nhiều anh em đam mê tới mức phải tập luyện hằng ngày, không tập cơ thể bứt rứt, khó chịu, đứng ngồi không yên. Đối với cơ thể, những động tác vận động nhịp nhàng có chu kì của gym giúp cho các khớp xương co cứng được nới lỏng, hoạt động nhẹ nhàng hơn, tìm lại được sự linh hoạt như ngày nào, không còn phát ra tiếng kêu “răng rắc” mỗi khi vận động nữa, giúp giảm đau do viêm khớp gây ra rất hiệu quả.

Đối với cơ bắp, tập gym giúp tăng cường cơ bắp, đốt cháy lượng mỡ dư thừa, giảm áp lực do trọng lượng cơ thể tác dộng động lên các khớp xương, giúp các cơ dẻo dai, vững chắc, ít mắc các bệnh tật hơn.

Chắc chắn khi đọc xong bài viết này thì chắc chắn việc đau khớp gối có nên đi bộ không sẽ không còn là câu hỏi của các bạn nữa. Những lợi ích của việc đi bộ, tập các bài tập thể dục và bào tập nào phù hợp với đối tượng bệnh nào đã được chúng tôi liệt kê ra rồi. Hãy áp dụng ngay hôm nay và kiên trì thực hiện nó để có được kết quả tốt nhất.

Author: thoaihoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *