Bị thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không? Làm gì nếu bị đau

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không? Bạn cảm thấy đau đớn khi đang chạy, nâng vật nặng hay thậm chí ngồi xuống một chiếc ghế? Sau khi thực hiện hàng loạt các nghiên cứu về điều trị thoát vị đĩa đệm, chúng tôi viết bài này để hướng dẫn cho bạn cách giảm đau và chữa lành các đĩa đệm bị chấn thương.

Bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không?

Thoát vị đĩa đệm là một căn bệnh rất phổ biến ở mọi độ tuổi, 80% dân số thế giới mắc căn bệnh này, câu hỏi bị bệnh thoái vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không điều rất nhiều người thắc mắc ?. Đối với những người thường xuyên chạy bộ, con số này có hơn 80% thậm chí lên tới 90%. Điều này cũng dễ hiểu, trong khi chạy, những người thường xuyên chạy bộ đặt từ 3 đến 4 lần trọng lượng cơ thể lên đôi chân, đôi chân lại tác dụng lực lên mặt đất gây ra một phản lực tác động ngược trở lại phần lưng dưới, gây ra đau lưng. Mọi chuyện thậm chí còn tồi tệ hơn nếu như một người có đôi chân với chiều dài không bằng nhau cho nên để trả lời cho câu hỏi thoái hóa cột sống và cả bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không cũng không phải là một điều đơn giản.
bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không

bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ không

  Bất kỳ hành động nào tạo áp lực lên xương sống cũng có thể gây ra đau lưng. Ví dụ như khi bạn đang ngồi hay đang đứng các xương sống sẽ bị đè nén dưới tác động của trọng lượng cơ thể. Hoặc thậm chí khi bạn đang nằm các xương cũng bị đè nén nhưng với một áp lực nhẹ hơn. Một điều thú vị là, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: việc chạy bộ tác động lực lên đĩa đệm nhỏ hơn so với việc ngồi trên một chiếc ghế!

  Một trong những lựa chọn tốt nhất cho việc điều trị giảm đau lưng là sử dụng dây bao lưng dành riêng cho việc chạy bộ. Loại dây này được thiết kế nhẹ, tiện lợi và có thể được dấu dễ dàng dưới áo. Tuy nó không thể giúp bạn chữa khỏi đau lưng ngay lập tức, nhưng có thể giúp bạn tránh được những tác động mạnh gây đau lưng và ngăn cản các chấn thương lưng trở nên tồi tệ hơn.

  Đặc biệt khi bạn bị thoát vị đĩa đệm, việc bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không là điều gần như ai cũng biết, nhất là trong quá trình thực hiện người bệnh đeo một chiếc dây bao lưng lại càng trở nên cần thiết, nó tạo ra một lực cơ sinh lý giúp giảm tải sức nặng đè lên xương sống và giải tỏa các cơn đau. Đây thực sự là một lợi ích y học đáng kể của một dụng cụ hỗ trợ lưng.

Những điểm cần lưu ý sau khi chạy bộ đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Tác dụng của chạy bộ giúp người bệnh thoát vị đĩa đệm tăng cường thể lực, độ dẻo dai của xương khớp, giảm căng thẳng mệt mỏi và giúp quá trình điều trị bệnh được diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không phải cứ mang giầy vào chạy là có tác dụng đối với bệnh thoát vị đĩa đệm. Hãy cùng đọc những lời khuyên của bác sĩ sau đây để việc chạy bộ có được hiệu quả cao nhất:

Lưu ý sau khi chạy đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Lưu ý sau khi chạy đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

  • Lựa chọn trang phục phù hợp: Hãy chọn đôi giày dùng để luyện tập thể thao, có kích thước vừa với bàn chân, không chọn loại giầy to quá sẽ khó chạy, loại giầy nhỏ quá sẽ gây đau đớn cho bàn chân, loại giầy không phù hợp như giầy đi làm, giầy đi chơi…cũng không tốt cho bàn chân một tí nào cả. Quần áo cũng nên chọn loại rộng rãi, thoải mái, di chuyển dễ dàng.
  • Các bước chạy nên đều nhau, nhịp nhàng, không chạy nhanh, chạy bứt tốc sẽ khiến cho tình trạng vùng bị thoát vị trở lên tồi tệ hơn.
  • Sử dụng dây bao lưng, để có định hệ thống xương khớp, tránh các vận động mạnh gây ra thương tổn đến vùng lưng cột sống.
  • Thực hiện tư thế chạy bộ đúng quy cách , lưng thẳng, đầu hơi cúi về phía ngực, 2 tay để sát cơ thể, hơi co về phía ngực, khi chạy đánh tay ra trước sau, hít thở đều, tiếp đất bằng nửa bàn chân trước.
  • Khi sắp dừng lại hãy giảm tốc độ từ từ rồi đi bộ một quãng nhỏ, sẽ khiến cơ thể không bị mệt mỏi.
  • Thời gian chạy hợp lí cho mỗi người trung bình từ 30-45 phút, không chạy quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bổ sung dinh dưỡng phù hợp sau khi tập luyện, trước khi chạy không nên ăn no, sau khi chạy cũng không nên uống quá nhiều nước lạnh.

Bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

Giống như chạy bộ, đi bộ cũng là một hình thức luyện tập thể dục đơn giản, giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp và hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm và các bệnh về xương khớp cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây, để không làm tình trạng bệnh trở lên xấu đi và kết quả điều trị bệnh trở lên hiệu quả nhất.

Thực hiện tư thế đi bộ đúng, mắt nhìn thẳng về phía trước, đầu hơi cúi, 2 tay thả lỏng, vung vẩy nhẹ nhàng có biên độ, toàn thân thư giãn. Việc tiếp đất của đi bộ cũng khác việc chạy, hãy để gót bàn chân tiếp đất trước sau đó tới mũi bàn chân.

Hít thở một cách tự nhiên nhất, không nên áp dụng bất kì một phương pháp hít thở nào cả, để cho tâm trí bạn hoàn toàn thư giãn, sẽ có hiệu quả rất tốt. Ngoài ra cũng không nên mang theo đồ ăn thức uống, cầm nắm bất kì vật gì trên tay như ví tiền, điện thoải chẳng hạn. Tốt nhất để 2 tay được thoải mái, tư do chuyển động.

Thay đổi lộ trình một cách ngẫu nhiên, không nên đi mãi một con đường sẽ khiến cho tâm trí nhàn chán. Gạt bỏ mọi chuyện qua một bên, áp lực công việc, gia đình, con cái, cũng không nên sử dụng các thiết bị giải trí như máy như nhạc, điện thoại…hãy để đầu óc được nghỉ ngơi, thư giãn.

Các môn thể thao phù hợp với người bệnh thoát vị đĩa đệm

Khi bị thoát vị đĩa đệm hãy tập cho mình những môn thể thao hoạt động nhẹ nhàng, tránh các môn phải sử dụng sức lực, vận động mạnh hay va chạm như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tập tạ…Ngoài đi bộ và chạy bộ ra, bạn có thể sức với một số môn thể thảo sau đây:

Bơi lội: Bơi lội là môn thể thao giúp toàn bộ cơ thể, các khớp xương, gân cốt được vận động. Với 20 phút bơi mỗi ngày, các cơn đau do thoát vị đĩa đệm sẽ được giảm đi hiệu quả, khiến bạn dễ chịu hơn. Chú ý không nên bơi quá lâu mà hãy tập luyện đều đặn mỗi ngày, sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, lâu dài hơn.

Yoga: yoga đã được chứng minh là có rất nhiều công dụng đối với cơ thể, giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp cơ thể luôn tươi trẻ, tràn đầy sức sống, ngoài ra còn hỗ trợ điều trị bệnh một cách hiệu quả. Các động tác yoga sẽ giúp bạn kéo dãn cơ lưng, làm giảm các cơn đau và khiến cho thời gian điều trị thoát vị đĩa đệm trở lên ngắn hơn. Người bệnh nên tập yoga mỗi ngày.

Tập yoga cho người bị thoát vị đĩa đệm

Tập yoga cho người bị thoát vị đĩa đệm

P/S: Tuy chúng tôi tin vào một chiếc dây bao lưng thiết kế tốt sẽ giúp bạn tránh được đau lưng trong quá trình chạy bộ và chơi thể thao, nhưng tốt nhất việc bị bệnh thoát vị đĩa đệm có nên chạy bộ hay không vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về trường hợp của mình.

 

Author: thoaihoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây xương rồng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng nặng mấy cũng khỏi
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết