Đau lưng có nên đi bộ không và đi như thế nào cho đúng cách

Đi bộ nhiều bị đau lưng có nhiều người gặp phải, nhiều người không. Trên thực tế có rất nhiều người đi bộ nhiều thể dục không bị đau lưng mà còn rất khỏe. Vậy bị đau lưng có nên đi bộ không, khi đi bộ nhiều bị đau lưng phải làm như thế nào ? Hãy cùng tìm hiểu bài viết ngay sau đây.

Những nguyên nhân gây đau lưng phổ biến

Nguyên nhân gây đau lưng phổ biến

Nguyên nhân gây đau lưng phổ biến

Trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp bị đau thắt lưng sau khi đi bộ và họ thường đổ lỗi cho nguyên nhân đi bộ làm họ đau lưng. Tuy nhiên thực tế không phải là như vậy, đau lưng có thể là do các tác nhân khác trong cuộc sống tác động, cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lí. Những nguyên nhân gây đau lưng phổ biến gồm:

Căng cơ sinh lí: là nguyên nhân rất nhiều người gặp phải, có thể do lao động làm việc nặng quá nhiều trong thời gian dài, vận động mạnh, tư thế ngủ, làm việc không đúng.

Các bệnh về xương khớp: Trong các bệnh về xương khớp hay gặp nhất là thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, tiếp đó là viêm xương khớp, thoái hóa cột sống, gai cột sống…

Thừa cân, béo phì, bụng bia, bụng bầu: cột sống và khớp gối là 2 phần chính nâng đỡ trọng lượng của cơ thể, khi khối lượng cơ thể tăng lên, áp lực lên 2 phần xương khớp này cũng tăng lên, gây ra tình trạng đau lưng.

Đứng, ngồi lâu một chỗ: do tính chất công việc nên những người làm việc văn phòng, công nhân may, lái xa, nhân viên bán hàng thường phải đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, điều này cũng gây áp lực lên cột sống và các khớp. Lâu dần còn khiến các cơ, dây chằng của bạn kéo căng, gây ra đau ở vùng lưng.

Người bị đau lưng có nên đi bộ không ?

Câu hỏi khi bị đau lưng, đau lưng trên có nên đi bộ được rất nhiều người bệnh băn khoăn và thắc mắc. Nhiều người thường cho rằng khi mắc phải những bệnh liên quan tới cột sống thì tốt hơn hết là nên hạn chế vận động và nằm nghỉ ngơi sẽ tốt hơn. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng bởi lẽ nó sẽ khiến cho tình trạng đau lưng thêm phần nặng hơn.

Đau lưng có nên đi bộ không ?

Đau lưng có nên đi bộ không ?

 

Đúng là người mắc bệnh cột sống nói chung và bệnh đau lưng nói riêng thì nên dành thời gian để nghỉ ngơi, tuy nhiên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa mới là giải pháp hoàn hảo giúp hạn chế hiện tượng co cứng có thể xảy ra.

Đi bộ được biết tới là một trong những môn thể thao có tác dụng rất tốt với sức khỏe, hơn nữa thực hiện lại dễ dàng. Với người đang bị đau lưng thì việc đi bộ sẽ giúp cơ bắp tăng cường thêm sự dẻo dai, những khớp xương được vận động một cách nhẹ nhàng, hơn nữa nó còn làm giải tỏa áp lực và căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Người bị đau lưng không nên tham gia các hoạt động thể thao rung lắc nhiều, xóc nảy cột sống như chạy bộ, đạp xe trên đường xóc, bởi các hoạt động này còn khiến các cơ căng nhiều hơn, xương khớp chịu tác động liên tục, khiến đau lưng không những không giảm mà còn đau nhiều hơn.

Xem thêm: Cách chữa đau lưng BẰNG LÁ LỐT khỏi đến già hiệu quả HƠN CẢ THUỐC

Tại sao chạy bộ gây đau lưng?

Chạy bộ vốn là môn thể thao đơn giản, không cần mất nhiều tiền, chi phí để luyện tập, lại mang lại nhiều hiệu quả tích cực phù hợp với mọi đối tượng. Tuy nhiên với người mắc bệnh đau lưng mạn tính, người bị các bệnh về xương khớp, cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, viêm xương khớp lại không phải như thế, thậm chí càng chạy bộ tình trạng đau lưng càng diễn biến tồi tệ đi.

Một kết quả nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, đốt sống bị co lại vài milimet sau khi chạy một quãng đường 6km, số milimet tăng này còn tỉ lệ thuận với tốc độ chạy. Chúng ta cần biết rằng các đốt sống lưng được liên kết với nhau bởi các đĩa đệm, chức năng của các đĩa đệm này giống chiếc lò xo để giảm xóc, để các đốt sống không va chạm vào nhau, đồng thời giúp chúng ta xoay người, vận động dễ dàng.

Khi chạy bộ , đặc biệt với tốc độ nhanh, toàn bộ trọng lượng phần trên cơ thể dồn lên cột sống thắt lưng, làm các đốt sống dồn ép vào nhau, các đĩa đệm này bị lệch, hoặc bị trồi ra hẳn bên ngoài, gây tạo thành bệnh thoát vị đĩa đệm, gây đau lưng.

Nguyên tắc khi đi bộ với người bị đau lưng

Khi chữa đau lưng,đau thắt lưng bên trái thì nhiệm vụ quan trọng cần được chú ý đó là tạo ra một điểm vững chắc dành cho cột sống, đồng thời cải thiện và củng cố dây chằng và cổ tại vùng thắt lưng. Khi mà những cơ này được rèn luyện thì đĩa đệm và cột sống sẽ giảm bớt gánh nặng. Khi đó cơn đau sẽ được khắc phục và không tái phát trở lại.

Nguyên tắc đi bộ với người bị đau lưng

Nguyên tắc đi bộ với người bị đau lưng

 

Hơn nữa, đi bộ còn là một cách đơn giản để chống loãng xương, tăng cường mật độ xương, kích thích quá trình tiết ra chất nhằm giảm đau, chống lại thoái hóa khớp, tăng cường thêm sự rắn chắc, dẻo dai cho gân cốt.

Trong thời gian đầu thực hiện đi bộ, người bị đau lưng sẽ thấy đau nhức tăng lên tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng viêm phù được cải thiện, quá trình lưu thông máu được tăng cường nên đau nhức cũng sẽ thuyên giảm nhanh chóng hơn.

Hướng dẫn cách đi bộ đúng cách cho người bị đau lưng

Với người đang mắc bệnh đau lưng hoặc một số chứng bệnh khác liên quan tới cột sống như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm thì cần phải lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng. Đi bộ chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất giúp tình trạng bệnh thuyên giảm

  • Khi đi bộ cần thực hiện tư thế đúng đó là lưng thẳng, đầu phải hướng về phía trước, cánh tay và vai luôn thoải mái, thực hiện đánh tay thật nhẹ nhàng và tự nhiên.
Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người bị đau lưng

Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người bị đau lưng

  • Thời gian đầu thì nên đi thật chậm rãi, sau đó chuyển sang đi nhanh hơn. Chú ý là những bước đi nhanh nhưng phải dứt khoát và nhẹ nhàng.
  • Trong quá trình đi bộ thì người bệnh nên chú ý hít thở bằng mũi, nhịp thở phải đảm bảo thật nhẹ nhàng, chú ý điều hòa nhịp thở phải thật đúng cách thì cơ thể mới không bị mất sức.
  • Khi đi bộ phải đi giày thể thao, mặc trang phục thoải mái, không bó sát. Tuyệt đối không được đi dép lê hoặc tông đi tập thể dục vì nó có thể gây ra những chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Mỗi ngày nên duy trì thói quen tập luyện đều đặn khoảng 30 đến 45 phút. Hãy tập vào thời gian buổi sáng sớm, chiều tối hoặc cả hai đều được.

Ngoài đi bộ ra, yoga và bơi lội cũng là 2 bài tập rất tốt cho người bị đau lưng.

Luyện tập yoga giúp giãn các cơ, tạo sự mềm dẻo, linh hoạt cho xương khớp của người tập. Nếu là người mới bắt đầu tập hãy làm theo sự hướng dẫn của giáo viên, để thực hiện đúng tư thế, tránh làm sai khiến cho tình trạng đau lưng càng nghiêm trọng hơn.

Trong khi đó bơi lội lại kích thích tuần hoàn ở máu, giảm áp lực cho lưng nhờ lực nâng của nước nên rất được khuyến khích cho người bệnh đau lưng.

Với lời giải đáp đau lưng có nên đi bộ không ở trên, chắc hẳn người bệnh đã có cho mình câu trả lời chính xác nhất. Bên cạnh việc đi bộ thì bạn cũng nên chú ý tới việc xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách bổ sung những thực phẩm cần thiết và hạn chế một số thực phẩm gây hại để việc điều trị diễn ra tốt hơn. 

Author: thoaihoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cây xương rồng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm rất tốt
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xương rồng nặng mấy cũng khỏi
Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết