7 Cách giảm đau thần kinh tọa hiệu quả bất ngờ

Căn bệnh đau thần kinh tọa hiện nay ngày càng phổ biến và được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng. Trong khuôn khổ bài viết này tôi sẽ chỉ cho bạn những cách giảm đau hiệu quả được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

Cách giảm đau thần kinh tọa

Giảm đau thần kinh tọa như thế nào?

Theo tác giả Amy McGilty:

Các nghiên cứu cho thấy phần lớn người bệnh đáp ứng với điều trị bảo tồn trong vòng một vài tuần.

Dây thần kinh tọa chạy từ cột sống dưới thắt lưng đến mông và xuống qua đùi, bắp chân và vào bàn chân. Nó gây cho người bệnh những cảm giác tê cứng khó chịu và giảm sức mạnh của các cơ bắp ở bắp chân và bàn chân.

Dây thần kinh tọa có thể bị kích thích một khi nó bị chèn ép bởi một khối cơ bắp khác (chẳng hạn như cơ piriformis ở mông) hoặc thoát vị đĩa đệm hoặc phình đĩa đệm ở thắt lưng. Các vấn đề về cấu trúc có liên quan đến xương chậu và cột sống (chẳng hạn như hẹp hoặc thoái hóa cột sống) cũng có thể gây ra bệnh.

Đau thần kinh tọa thông thường chỉ ảnh hưởng đến một chân. Người bị đau có thể cảm thấy đau nhói, tê, ngứa ran và cảm thấy yếu ớt dọc theo chân, bắp chân và ngón chân.

Cách giảm đau thần kinh tọa phổ biến

  • Bạn nên tiếp tục với các hoạt động bình thường hàng ngày của bạn chứ không nên chỉ nằm nghỉ ngơi quá nhiều. Nhưng bạn cũng cần phải chú ý không làm việc nặng.
  • Duỗi lưng thường xuyên, bạn không nên cúi quá lâu hoặc ngồi lâu. Đảm bảo lưng được hoạt động và duỗi thường xuyên.
  • Thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng ngay khi bạn có thể hoặc bất kỳ hoạt động nào khiến cơ thể bạn được hoạt động thoải mái đều có thể giúp bạn giảm đau.
  • Bằng việc giữ một túi nhiệt để chườm nóng tới các khu vực bị đau đớn (bạn có thể mua chúng từ các hiệu thuốc).
  • Nhờ dược sĩ tư vấn cho bạn về loại thuốc giảm đau nhanh chóng và an toàn, ví dụ như: paracetamol.
Đau thần kinh tọa

Hình ảnh minh họa

Bạn cũng cần chú ý không được:

  • Không ngồi hay nằm trong thời gian dài ngay cả khi nếu di chuyển bạn bị đau, nó không hề có hại, thậm chí ngược lại có thể giúp bạn giảm đau sau đó và nhanh khỏe hơn.
  • Bạn không nên tự sử dụng một chai nước nóng để chườm giảm đau, bạn có thể bị bỏng nếu da.
  • Không hút thuốc – hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tư thế ngủ đúng giúp giảm đau thần kinh tọa

Trước khi ngủ

Để có được một giấc ngủ ngon, bạn không chỉ cần một tư thế đúng mà bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau:

  • Tránh sử dụng những thứ có chứa chất caffeine vào thời gian từ chiều tối trở đi đến lúc đi ngủ. Đây là điều mà tất cả mọi người đều cần phải tránh nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân đang bị đau thần kinh tọa.
  • Sử dụng biện pháp chườm đá lạnh vào thắt lưng sẽ giúp bạn giảm đau và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  • Bạn cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về ánh sáng đủ tối và nhiệt độ phù hợp để có được một giấc ngủ chất lượng.

Tư thế ngủ

Nhìn chung các tư thế sao cho giảm áp lực nhiều nhất lên dây thần kinh tọa sẽ giúp cho bạn ngủ sâu hơn.

Nằm nghiêng

Tư thế thích hợp đối với những người bị đau thần kinh tọa là tư thế nằm nghiêng. Bác sĩ khuyên bạn nên gập 2 đầu gối của bạn về phía gần đầu khi ngủ ở tư thế này. Đồng thời đặt một chiếc gối ở giữa 2 đầu gối của bạn.

Với tư thế nằm nghiêng bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc dây thần kinh tọa bị căng ở thắt lưng khi đầu gối không duỗi thẳng.

Nằm ngửa

Nếu vì một lý do nào đó mà bạn không thể nằm nghiêng được khi ngủ hoặc đơn giản là bạn thích nằm ngửa thì bạn cũng cần có một chiếc gối mỏng đặt ngay ở dưới đầu gối của mình.

Để giải thích cho việc này các chuyên gia cho biết: một tư thế tốt nhất cho cơ thể là tư thế cong tự nhiên. Việc này đúng với đường cong tự nhiên của cột sống, cùng với việc dây thần kinh tọa cũng được thư giãn hơn.

Loại nệm nào phù hợp với người bệnh đau thần kinh tọa

Các nghiên cứu cho thấy, một tấm nệm cứng sẽ tốt cho những người bệnh hơn là nệm mềm.

Mặc dù nệm mềm thường cho người bệnh cảm giác êm ái khi nằm xuống, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng chỉ nên nằm nghỉ một thời gian ngắn đối với nệm mềm. Khi bạn nằm ngủ với nệm mềm trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể không giữ được tư thế đúng tự nhiên của nó.

Bài tập giảm đau thần kinh tọa

Theo spine-health.com, mặc dù có vẻ không giống với suy nghĩ theo trực giác thông thường của mọi người nhưng theo những nghiên cứu cho thấy tập thể dục thường xuyên sẽ tốt hơn để giảm đau hơn là việc nghỉ ngơi quá nhiều tại giường.

Đồng ý là bệnh nhân có thể nghỉ ngơi một hoặc hai ngày sau khi cơn đau dây thần kinh tọa bùng phát, nhưng sau khoảng thời gian đó nêu như không có hoạt động thường sẽ làm cho những cơn đau tồi tệ hơn.

Giảm đau thần kinh tọa

Cách giảm đau thần kinh tọa

Một số bài tập giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả như:

  • Bài tập giãn gân kheo
  • Bài tập aerobic
  • Đi bộ là một hình thức tập thể dục tuyệt vời cho thắt lưng vì nó có ít tác động mạnh tiêu cực đến thần kinh tọa nhưng có thể cung cấp tất cả những lợi ích của một bài tập aerobic. Hãy tăng dần thời gian và quãng đường đi bộ mỗi ngày sẽ rất tốt cho bệnh nhân.

Những trường hợp không nên thực hiện giảm đau mà cần đến bác sĩ

  • Bị đau thần kinh tọa ở cả hai bên
  • Bị yếu hoặc tê ở cả hai chân nghiêm trọng hoặc trở nên tồi tệ hơn
  • Bị tê xung quanh hoặc dưới bộ phận sinh dục của bạn, hoặc xung quanh hậu môn của bạn
  • Cảm thấy khó khăn khi bắt đầu đi tiểu, không thể đi tiểu hoặc không thể kiểm soát khi bạn đi tiểu
  • Nếu đại tiện hoặc bàng quang không tự chủ hoặc xuất hiện tình trạng tê chân (bạn không thể nhấc chân lên), hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Các bác sĩ sẽ thực hiện những biện pháp điều trị để giúp bạn:

  1. Kê đơn thuốc đặc trị cho bạn
  2. Phẫu thuật đôi khi là cần thiết để giảm bớt áp lực khi cấu trúc trong cơ thể chèn ép vào dây thần kinh tọa
  3. Vật lý trị liệu: tập thể dục hoặc massage, xoa bóp, bấm huyệt
  4. Hỗ trợ tâm lý

Nếu bạn có thắc mắc hay khó hiểu ở phần nào, hãy đừng ngần ngại để lại ở dưới phần bình luận. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi của bạn trong khả năng có thể. Đừng quên chia sẻ thông tin bổ ích này đến với mọi người. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết của tôi!

Nguồn tham khảo: https://www.nhs.uk/conditions/sciatica/

Author: Hoang Lan Huong

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung.

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *