Bệnh nhân bị mắc bệnh đau lưng có nên chạy bộ hay không?

Đau ở lưng là tình trạng ai cũng đều gặp phải nhiều lần trong đời. Khi mắc phải căn bệnh này, nhiều người nghĩ rằng nên nghỉ ngơi và nằm bất động trên giường để vùng lưng và cột sống được nghỉ ngơi, tránh tình tình trạng nặng hơn. Nhưng trên thực thế lại có những người khẳng định chắc chắn rằng đau lưng có nên chạy bộ để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Vậy câu trả lời chính xác là gì? Chúng tôi sẽ lý giải và phân tích ở bài viết dưới đây.

Bệnh đau lưng là tình trạng không ai không biết, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ khi gặp phải vấn đề này nên xử lý như thế nào và các vấn đề về sinh hoạt, đi đứng,… cần được can thiệp ra sao.

Đau lưng có nên chạy bộ hay không?

Đau lưng có nên chạy bộ?
Đau lưng có nên chạy bộ?

Chuyên gia xương khớp PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định rằng dù bạn gặp phải tình trạng đau lưng do nguyên nhân vật lý hay cơ học thì để bệnh có những tiến triển tích cực thì phải vận động chứng không nên nằm yên một chỗ.

Do khi nằm quá lâu một chỗ sẽ khiến cho quá trình lành bệnh tiến triển chậm hơn, thậm chí tình trạng bệnh còn diễn biến nặng và phức tạp hơn. Do các khớp phải liên tục được tái tạo và vận động trơn tru, việc không vận động sẽ khiến quá trình lão hóa của xương khớp diễn ra nhanh và phức tạp, khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

Bởi  vậy khi bị đai lưng người bệnh nên dành thời gian luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ để giúp xương khớp được chuyển động nhẹ nhàng đồng thời cải thiện được cơn đau nhức cho người bệnh. Việc chạy bộ không chỉ giúp cải thiện cơn đau mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống từ đó giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi.

Như vậy đau lưng nên chạy bộ mới là khẳng định chính xác nhất.

Lợi ích của việc chạy bộ

Nguyên lý của việc chạy bộ chữa đau lưng
Nguyên lý của việc chạy bộ chữa đau lưng

Như đã nói ở trên, chạy bộ giúp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe đặc biệt tốt cho người bệnh. Việc chạy bộ rất đơn giản và dễ thực hiện, chỉ cần luyện tập đúng cường độ thì chạy bộ sẽ mang lại những lợi ích sau đối với sức khỏe:

  • Tăng cường khả năng vận động và độ chắc khỏe cho xương khớp
  • Cải thiện hệ tuần hoàn máu giúp tim mạch hoạt động tốt hơn, máu lưu thông tốt sẽ giúp cơn đau được cải thiện
  • Bên cạnh đó, hệ cơ bắp cũng được cải thiện độ dẻo dai và linh hoạt khi chạy bộ đúng cách.

Nguyên tắc chạy bộ khi bị đau lưng

Nhiệm vụ quan trọng khi điều trị đó chính là chú trọng vào việc tạo nên một điểm vững chắc cho cột sống, đồng thời củng cố và cải thiện dây chằng và cơ tại vùng thắt lưng. Khi các cơ này được rèn luyện thì cột sống và đĩa đệm sẽ được giảm bớt gánh nặng từ đó cơn đau được khắc phục và không tái phát trở lại.

Không những vậy, việc chạy bộ còn giúp giảm nguy cơ loãng xương, tăng cường mật độ xương, kích thích quá trình tiết ra chất giảm đau đồng thời chống thoái hóa và tăng cường sự dẻo dai, rắn chắc cho gân cốt.

Bởi vậy, thời gian đầu đi bộ người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau tăng nặng hơn, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện việc chạy bộ đúng cách tình trạng phù viêm sẽ được cải thiện, quá trình lưu thông máu được tăng cường từ đó cơn đau nhức thuyên giảm hiệu quả.

>> Xem thêm: https://thoaihoacotsong.vn/dau-lung-2/dau-lung-co-nen-di-bo/

Hướng dẫn cách giúp hạn chế tình trạng chạy bộ nhiều gây đau lưng

Hướng dẫn cách chạy bộ chữa đau lưng
Hướng dẫn cách chạy bộ chữa đau lưng

Bài tập chạy bộ chính là một sự lựa chọn đúng đắn dành cho người bị bệnh cũng như thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, nhiều người khi thực hiện môn thể thao này thường vội vàng và chủ quan nên dẫn tới tình trạng càng chạy lưng càng đau, bởi vậy chúng tôi xin hướng dẫn các nguyên tắc chạy bộ như sau:

  • Người bị bệnh nên chuẩn bị một đôi giày thể thao giúp tạo sự thoải mái khi tập luyện, không mang tông hoặc dép lê vì nó sẽ khiến đôi chân của bạn bị đau nhức.
  • Khi chạy bộ nên thả lỏng toàn bộ cơ thể, vừa chạy vừa hít thở nhẹ nhàng, tránh mất sức và không làm cho cơ thể trở nên mệt hơn. Tạo sự cân bằng giữa các tư thế cột sống, giúp giảm cảm giác đau nhức.
  • Cánh tay, tay và vai để thoải mái, tay đánh nhẹ nhàng, lưng giữ thẳng tuyệt đối không để lưng bị gù, cong.
  • Thời gian chạy bộ phù hợp nhất là vào xế chiều hoặc sáng sớm, lúc này bầu không khí rất mát mẻ để chạy bộ, giúp tinh thần được thư giãn từ đó giảm đau hiệu quả hơn.
  • Khi mới chạy nên chạy chậm sau đó mới tăng dần tốc độ, khi chạy bước chạy cần dứt khoát hơn.
  • Bên cạnh việc tập thể dục, thì bệnh nhân cần uống 3 lít nước mỗi ngày, bổ sung canxi và các vitamin tốt cho xương khớp.
  • Ngoài ra, có thể kết hợp các động tác massage xoa bóp, bấm huyệt,… để giảm thiểu cơn đau nhức ở vùng thắt lưng.

Đau lưng nên tập gì ?

Đau lưng nên tập gì là tốt nhất
Đau lưng nên tập gì là tốt nhất

Ngoài việc đau lưng có nên chạy bộ thì bác sĩ chuyên khoa cũng nhắc nhở người mắc nên tập các môn thể thao như bơi lội, đi xe đạp, yoga,… giúp kéo giãn cột sống và tạo điều kiện cho khối thoát vị đĩa đệm trở lại vị trí ban đầu.

Đi bộ

Tác dụng: Giúp các cơ, khớp được vận động nhẹ nhàng, linh hoạt từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật cũng như cơn đau vùng lưng làm phiền.

Thời gian đi bộ khoảng 30 – 40 một ngày là hợp lý nhất. Khi đi chú ý mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, hai vai thả lỏng, lưng thẳng, đánh nhẹ hai tay, đi nhịp nhàng, không đi quá chậm hoặc quá nhanh.

Bạn có thể đi bộ bất kỳ ở đâu, nhưng tốt nhất là trong công viên. Môn thể thao đi bộ là môn nhẹ nhàng và đơn giản nhất mà bất kỳ ai cũng có thể luyện tập.
Bơi lội

Tác dụng: Giúp cơ lưng và các khớp được nuôi dưỡng khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Khi tập yoga toàn bộ phần xương cột sống sẽ được kéo dãn từ đó giảm quá trình thoái hóa khớp và đau lưng tốt hơn.

Nên bơi 3 buổi/ tuần, mỗi lần tập khoảng 30 phút, lưu ý khi mới đi bơi để tránh tổn thương cho lưng thì bạn cần thực hiện tốc độ ban đầu chậm và tăng dần trong các buổi tiếp theo tùy theo tiến triển của bệnh.

Yoga

Người tập yoga thường xuyên sẽ ít bị đau thắt lưng hơn so với người không tập. Yoga có tác dụng co giãn khớp xương, gân cốt của toàn bộ cơ thể từ đó cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt, cơn đau cũng vì vậy mà tiêu tan. Ban đầu bạn có thể tập yoga tại các lớp học theo sự hướng dẫn của giáo viên yoga, sau đó khi đã thành thạo thì có thể tập ở nhà để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bên cạnh các môn thể thao phù hợp thì người bệnh cũng cần chú ý không tập luyện các môn có động tác xoay vặn lưng mạnh như tennis và môn gây áp lực lớn đến cột sống như tập tạ,…

Chắc hẳn qua những thông tin trên bạn đã có thể tự tin khẳng định rằng đau lưng có nên chạy bộ, hãy kiên trì tập luyện để quá trình điều trị bệnh được diễn ra hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp với việc sử dụng thuốc và các biện pháp vật lý trị liệu để đảm bảo có một kết quả điều trị tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

An Cốt nam – Giải pháp điều trị đau lưng toàn diện

Thấm nhuần tư tưởng của Thiền sư danh y Tuệ Tĩnh – “Nam dược trị Nam nhân”, các bác sĩ tại phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường đã nghiên cứu và quyết định sử dụng hai bài thuốc “Độc hoạt tang ký sinh” và “Quyên tý thang” làm tôn chỉ cho phác đồ điều trị mang tên An Cốt Nam.

Thành phần thảo dược của An Cốt Nam
Thành phần thảo dược của An Cốt Nam

Với nhiều ưu điểm vượt trội, An Cốt Nam là bài thuốc đông y tiên phong chữa đau lưng theo hướng bảo tồn mang lại kết quả điều trị chỉ sau 1-2 liệu trình. Đây cũng là lời đánh giá của Th.Bs Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108) dành cho bài thuốc An Cốt Nam. Cụ thể, trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, Bác sĩ Toàn có chia sẻ: “Ngoài bài thuốc uống giữa vai trò chủ đạo, An Cốt Nam còn kết hợp với cao dán tác động giảm đau bên ngoài và vật lý trị liệu giúp kéo dãn cột sống, tăng cường sức bền cho xương khớp, tạo thành một phác đồ “Kiềng 3 chân” hoàn chỉnh. Đây chính là cái hay mà không phải bài thuốc đông y nào cũng có được

Ưu điểm vượt trội của An Cốt Nam
Ưu điểm vượt trội của An Cốt Nam

Theo thống kê tại phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường, trong gần 10 ứng dụng An Cốt Nam đã mang lại “ánh sáng” cho hàng nghìn bệnh nhân mắc các chứng xương khớp nói chung và đau lưng nói riêng. Được biết MC Quyền Linh và NS Mạc Can cũng đã điều trị thành công nhờ tin tưởng sử dụng An Cốt Nam.

Lộ trình điều trị của bài thuốc An Cốt Nam

  • Từ 7-10 ngày: Giảm 30-50% các triệu chứng hoặc triệu chứng đau tăng lên do hiện tượng công thuốc.
  • Từ 10-20 ngày: Triệu chứng đau buốt, tê bì được kiểm soát hoàn toàn, tiêu viêm, giải phóng chèn ép.
  • Từ 20-30 ngày: Phục hồi tổn thương cột sống và sụn khớp, tăng cường sức khỏe, dự phòng tái phát.

Nhờ hiệu quả vượt trội của An Cốt Nam, năm 2018 nhà thuốc Tâm Minh Đường đã vinh dự nhận được giải thưởng “Thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng” do người tiêu dùng bình chọn.

Tạm biệt cơn đau lưng với chi phí rẻ nhất!

Liên hệ ngay!

Theo yêu cầu của độc giả, chúng tôi xin cung cấp địa chỉ:

Miền Bắc: Phòng chẩn trị YHCT Tâm Minh Đường

Giấy phép: 595/SYT-GPHĐ

Địa chỉ: 138 Khương Đình – Thanh Xuân – Hà Nội

Hotline: (Bấm trực tiếp vào số để gọi)0983.34.0246

Miền Nam: Phòng chẩn trị YHCT An Dược

Giấy phép: 03876/SYT-GPHĐ

Địa chỉ: 325/19 đường Bạch Đằng – Phường 15 – Q.Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh

Hotline: (Bấm trực tiếp vào số để gọi)0903.876.437

Ngày cập nhật gần nhất:

SHARE
Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương sinh ngày 19/11/1957, tại Yên Phụ, Tây Hồ Hà Nội. Nguyên là giảng viên ưu tú của trường Học viện y học cổ truyền Tuệ Tĩnh. Cô đã đóng góp tâm trí trong việc xây dựng phác đồ châm cứu chuyên biệt Vladivostok cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh xương khớp nói chung. Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương là người đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm chuyên môn tại nhà thuốc Tâm Minh Đường và thông tin y học truyền tải trên website:thoaihoacotsong.vn/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here