Đau lưng có nên chạy bộ không ? 7 Lợi ích đáng kể nhất

Đau lưng là tình trạng ai cũng đều gặp phải nhiều lần trong đời. Khi mắc phải căn bệnh này, nhiều người nghĩ rằng nên nghỉ ngơi và nằm bất động trên giường để vùng lưng và cột sống được nghỉ ngơi, tránh tình tình trạng nặng hơn. Nhưng trên thực thế lại có những người khẳng định chắc chắn rằng đau lưng có nên chạy bộ để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Vậy câu trả lời chính xác là gì? Chúng tôi sẽ lý giải và phân tích ở bài viết dưới đây.

Đau lưng có nên chạy bộ hay không?

Đau lưng có nên chạy bộ?

Đau lưng có nên chạy bộ?

Chuyên gia xương khớp PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (giảng viên đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định rằng dù bạn gặp phải tình trạng đau lưng do nguyên nhân vật lý hay cơ học thì để bệnh có những tiến triển tích cực thì phải vận động chứng không nên nằm yên một chỗ.

Do khi nằm quá lâu một chỗ sẽ khiến cho quá trình lành bệnh tiến triển chậm hơn, thậm chí tình trạng bệnh còn diễn biến nặng và phức tạp hơn. Do các khớp phải liên tục được tái tạo và vận động trơn tru, việc không vận động sẽ khiến quá trình lão hóa của xương khớp diễn ra nhanh và phức tạp, khiến bệnh trở nên nguy hiểm hơn.

Bởi  vậy khi bị đai lưng người bệnh nên dành thời gian luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ để giúp xương khớp được chuyển động nhẹ nhàng đồng thời cải thiện được cơn đau nhức cho người bệnh. Với người bị đau lưng, việc chạy bộ không chỉ giúp cải thiện cơn đau mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống từ đó giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi.

Như vậy đau lưng nên chạy bộ mới là khẳng định chính xác nhất.

Lợi ích của việc chạy bộ

Nguyên lý của việc chạy bộ chữa đau lưng

Nguyên lý của việc chạy bộ chữa đau lưng

Như đã nói ở trên, chạy bộ giúp mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe đặc biệt tốt cho người bị đau lưng. Việc chạy bộ rất đơn giản và dễ thực hiện, chỉ cần luyện tập đúng cường độ thì chạy bộ sẽ mang lại những lợi ích sau đối với sức khỏe:

  • Tăng cường khả năng vận động và độ chắc khỏe cho xương khớp
  • Cải thiện hệ tuần hoàn máu giúp tim mạch hoạt động tốt hơn, máu lưu thông tốt sẽ giúp cơn đau lưng được cải thiện
  • Bên cạnh đó, hệ cơ bắp cũng được cải thiện độ dẻo dai và linh hoạt khi chạy bộ đúng cách.

Nguyên tắc chạy bộ khi bị đau lưng

Nhiệm vụ quan trọng khi điều trị đau lưng đó chính là chú trọng vào việc tạo nên một điểm vững chắc cho cột sống, đồng thời củng cố và cải thiện dây chằng và cơ tại vùng thắt lưng. Khi các cơ này được rèn luyện thì cột sống và đĩa đệm sẽ được giảm bớt gánh nặng từ đó cơn đau được khắc phục và không tái phát trở lại.

Không những vậy, việc chạy bộ còn giúp giảm nguy cơ loãng xương, tăng cường mật độ xương, kích thích quá trình tiết ra chất giảm đau đồng thời chống thoái hóa và tăng cường sự dẻo dai, rắn chắc cho gân cốt.

Bởi vậy, thời gian đầu đi bộ người bệnh đau lưng sẽ cảm thấy cơn đau tăng nặng hơn, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện việc chạy bộ đúng cách tình trạng phù viêm sẽ được cải thiện, quá trình lưu thông máu được tăng cường từ đó cơn đau nhức thuyên giảm hiệu quả.

Hướng dẫn cách giúp hạn chế tình trạng chạy bộ nhiều gây đau lưng

Hướng dẫn cách chạy bộ chữa đau lưng

Hướng dẫn cách chạy bộ chữa đau lưng

Bài tập chạy bộ chính là một sự lựa chọn đúng đắn dành cho người bị bệnh đau lưng cũng như thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, nhiều người khi thực hiện môn thể thao này thường vội vàng và chủ quan nên dẫn tới tình trạng càng chạy lưng càng đau, bởi vậy chúng tôi xin hướng dẫn các nguyên tắc chạy bộ chữa đau lưng như sau:

  • Người bị bệnh đau lưng nên chuẩn bị một đôi giày thể thao giúp tạo sự thoải mái khi tập luyện, không mang tông hoặc dép lê vì nó sẽ khiến đôi chân của bạn bị đau nhức.
  • Khi chạy bộ nên thả lỏng toàn bộ cơ thể, vừa chạy vừa hít thở nhẹ nhàng, tránh mất sức và không làm cho cơ thể trở nên mệt hơn. Tạo sự cân bằng giữa các tư thế cột sống, giúp giảm cảm giác đau nhức.
  • Cánh tay, tay và vai để thoải mái, tay đánh nhẹ nhàng, lưng giữ thẳng tuyệt đối không để lưng bị gù, cong.
  • Thời gian chạy bộ phù hợp nhất là vào xế chiều hoặc sáng sớm, lúc này bầu không khí rất mát mẻ để chạy bộ, giúp tinh thần được thư giãn từ đó giảm đau lưng hiệu quả hơn.
  • Khi mới chạy nên chạy chậm sau đó mới tăng dần tốc độ, khi chạy bước chạy cần dứt khoát hơn.
  • Bên cạnh việc tập thể dục, thì bệnh nhân cần uống 3 lít nước mỗi ngày, bổ sung canxi và các vitamin tốt cho xương khớp.
  • Ngoài ra, có thể kết hợp các động tác massage xoa bóp, bấm huyệt,… để giảm thiểu cơn đau nhức ở vùng thắt lưng.

Đau lưng nên tập gì?

Đau lưng nên tập gì là tốt nhất

Đau lưng nên tập gì là tốt nhất

Ngoài việc đau lưng có nên chạy bộ thì bác sĩ chuyên khoa cũng nhắc nhở người mắc tình trạng đau lưng nên tập các môn thể thao như bơi lội, đi xe đạp, yoga,… giúp kéo giãn cột sống và tạo điều kiện cho khối thoát vị đĩa đệm trở lại vị trí ban đầu.

Đi bộ

Tác dụng: Giúp các cơ, khớp được vận động nhẹ nhàng, linh hoạt từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật cũng như cơn đau vùng lưng làm phiền.

Thời gian đi bộ khoảng 30 – 40 một ngày là hợp lý nhất. Khi đi chú ý mặt ngẩng cao, mắt nhìn thẳng, hai vai thả lỏng, lưng thẳng, đánh nhẹ hai tay, đi nhịp nhàng, không đi quá chậm hoặc quá nhanh.

Bạn có thể đi bộ bất kỳ ở đâu, nhưng tốt nhất là trong công viên. Môn thể thao đi bộ là môn nhẹ nhàng và đơn giản nhất mà bất kỳ ai cũng có thể luyện tập.
Bơi lội

Tác dụng: Giúp cơ lưng và các khớp được nuôi dưỡng khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Khi tập yoga toàn bộ phần xương cột sống sẽ được kéo dãn từ đó giảm quá trình thoái hóa khớp và đau lưng tốt hơn.

Nên bơi 3 buổi/ tuần, mỗi lần tập khoảng 30 phút, lưu ý khi mới đi bơi để tránh tổn thương cho lưng thì bạn cần thực hiện tốc độ ban đầu chậm và tăng dần trong các buổi tiếp theo tùy theo tiến triển của bệnh.

Yoga

Người tập yoga thường xuyên sẽ ít bị đau thắt lưng hơn so với người không tập. Yoga có tác dụng co giãn khớp xương, gân cốt của toàn bộ cơ thể từ đó cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt, cơn đau lưng cũng vì vậy mà tiêu tan. Ban đầu bạn có thể tập yoga tại các lớp học theo sự hướng dẫn của giáo viên yoga, sau đó khi đã thành thạo thì có thể tập ở nhà để tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Bên cạnh các môn thể thao phù hợp với người bị đau lưng thì người bệnh cũng cần chú ý không tập luyện các môn có động tác xoay vặn lưng mạnh như tennis và môn gây áp lực lớn đến cột sống như tập tạ,…

Chắc hẳn qua những thông tin trên bạn đã có thể tự tin khẳng định rằng đau lưng có nên chạy bộ, hãy kiên trì tập luyện để quá trình điều trị bệnh được diễn ra hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học kết hợp với việc sử dụng thuốc và các biện pháp vật lý trị liệu để đảm bảo có một kết quả điều trị tốt nhất. Chúc các bạn thành công.

Author: Phu Nguyen

Là người sáng tạo và truyền đạt nội dung tại website: https://thoaihoacotsong.vn về các thông tin y học, đặc biệt là các bệnh xương khớp thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống, đau lưng, đau thần kinh tọa…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hình ảnh thoát vị đĩa đệm
5 Cách Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Bằng Thuốc Nam, Thuốc Số 4 Tốt Nhất
Bơi lội rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên bơi không ? Cố vấn từ các chuyên gia
Bệnh thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có nên đạp xe đạp? 3 lợi ích và 3 lưu ý cần biết
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì?
Thoát vị đĩa đệm nên nằm đệm gì? Mách bạn loại đệm tốt nhất